5 เคล็ดลับ เอาตัวรอดทางการเงิน ช่วงโควิด


 เชื่อแน่ว่า นอกเหนือไปจากความกังวลและไม่มั่นใจในด้านสุขภาพที่หลายคนระแวงว่าตัวเองจะเผลอไปติดเชื้อไวรัสโควิด-19 วันไหนก็ไม่รู้ อีกหนึ่งเรื่องซึ่งสำคัญไม่แพ้กันก็คือความวิตกในด้านการเงิน เพราะก็อย่างที่รู้กันว่า ช่วงโควิด ทำให้เศรษฐกิจถดถอย รายได้หดหาย หลายบริษัทปิดกิจการ และสำหรับคนที่ยังมีงานทำ ก็ไม่มั่นใจว่าสภาวะแบบนี้จะอยู่อีกนานแค่ไหน ความรู้สึกไม่แน่ไม่นอน สั่นคลอนจิตใจอยู่เป็นพัก ๆ


อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางสถานการณ์ที่ควบคุมได้ยากนี้ เรามีเคล็ดลับวิธีบริหารการเงินมาแบ่งปันกัน อย่างน้อยที่สุดเชื่อว่า จะเป็นอีกหนึ่งหนทางที่ช่วยให้เราอยู่รอด จนถึงวันผ่านพ้นวิกฤตการณ์ครั้งนี้ไปด้วยกัน มาดูกันเลยว่าเคล็ดลับนั้นมีอะไรบ้าง

1. วางแผนการใช้เงินช่วงนี้อย่างรัดกุม
ข้อนี้มาเป็นอันดับที่หนึ่งก่อนทุกเรื่อง เพราะเราต้องเช็กให้ละเอียดว่า ณ เวลานี้ เรามีเงินอยู่เท่าไหร่ มีเงินเก็บมากน้อยแค่ไหน และเดือนนี้จะได้รับค่าจ้างเท่าไรบ้าง ซึ่งข้อมูลทางการเงินทั้งหมดนี้จะทำให้เราสามารถวางแผนการใช้จ่ายในแต่ละวันได้อย่างไม่ต้องวิตกกังวล และที่สำคัญคือ การออมเงินไว้เผื่อใช้ในยามฉุกเฉินซึ่งเราไม่รู้ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้างในวันข้างหน้า

2. ชำระหนี้เก่า ไม่สร้างหนี้ใหม่
ช่วงนี้ ถ้าเป็นไปได้ ให้พยายามจัดการเคลียร์หนี้สินต่าง ๆ ที่มีอยู่ก่อน และถ้าคุณกำลังคิดจะกู้ซื้ออะไรที่ใหญ่โต ควรหยุดโครงการไว้ก่อน เพราะในสภาวะเช่นนี้ การใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง คือสิ่งที่ปลอดภัยต่อชีวิตมากที่สุด หลีกเลี่ยงการซื้อสินค้าที่ต้องผ่อนชำระ ให้เหลือเพียงรายจ่ายที่จำเป็น เพื่อช่วยให้คุณเหลือเงินเก็บเผื่อในอนาคต


3. ตุนอาหารให้พอดี สั่งเดลิเวอรี่บ้างเมื่อจำเป็น
หลายคนที่ Work from Home อาจจะคิดว่าการกักตุนอาหารไว้ทำทานเอง เป็นทางเลือกที่เหมาะสม ซึ่งก็ถูกต้องแล้ว แต่ก็ควรกักตุนแต่พอดีและเท่าที่จำเป็น เพราะอย่าลืมว่า การกักตุนอาหารเกินจำเป็นอาจเป็นการใช้เงินโดยเปล่าประโยน์และอาหารอาจเสียคุณภาพ เราอาจใช้วิธีสั่งอาหารออนไลน์ทานบ้างก็ได้ เพื่อความปลอดภัย แถมบางแอปฯ ยังมีดีลพิเศษที่ทำให้ค่าอาหารราคาถูกลงด้วย

4. โปรโมชั่นหรือส่วนลด ช่วยลดรายจ่าย
สำหรับขาช้อป ช่วงโควิดนี้ต้องบอกว่าร้านค้าออนไลน์บูมจริง ๆ และหลายคนก็พร้อมจะกดออเดอร์เมื่อเจอของถูกใจ แต่เรามีคำแนะนำว่า พยายามมองหาโปรโมชั่นหรือส่วนลดต่าง ๆ จะช่วยเซฟเงินได้ไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งเดี๋ยวนี้ก็มีโปรฯ ต่าง ๆ ออกมามากมาย แต่ถึงยังไงก็อยากให้ช้อปเท่าที่จำเป็นหรือสิ่งที่จำเป็นต่อการดำเนินชีวิตจริง ๆ

5. ติดตามข่าวสารบ้านเมืองเป็นระยะ
ถามว่าทำไมต้องติดตาม? คำตอบก็คือว่า ในช่วงนี้รัฐบาลหรือธนาคารอาจจะออกมาตรการเพื่อช่วยเหลือเยียวยาประชาชน เช่น ลดดอกเบี้ย พักชำระหนี้ เป็นต้น หากเราทราบข่าวก่อน จะได้ไม่เสียสิทธิในการรับความช่วยเหลือตามมาตรการต่าง ๆ จากรัฐ และสามารถวางแผนต่อไปเพื่อเอาตัวรอดทางการเงินช่วง โควิด-19 นี้ได้อย่างราบรื่น

และสุดท้าย พยายามดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรงทั้งกายและใจ เพราะการมีสุขภาพดี คือสิ่งแรกที่เราควรให้ความสำคัญ หมั่นสังเกตตัวเอง และหาสิ่งที่ช่วยผ่อนคลายความเครียดบ้าง จะได้ไม่เจ็บป่วยทั้งกายและใจ มีแรงและพลังที่จะยืนหยัดต่อสู้กับวิกฤตครั้งนี้จนผ่านพ้นไปด้วยกัน






ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า