ชาวบ้านตรังร้องประมงต่างถิ่นนำเครื่องมือผิดกฎหมายจับสัตว์น้ำในพื้นที่อ่าวปะเหลียน


  ชาวประมงพื้นบ้าน ต.เกาะสุกร ร้องอ่าวปะเหลียนถูกชาวประมงต่างถิ่นบางราย ลักลอบนำเครื่องมือประมงผิดกฎหมายแบบทำลายล้างมาจับสัตว์น้ำ โดยเฉพาะโป๊ะน้ำตื้น และโพงพางปากเสือ


วันนี้ (25 ม.ค.) ชาวประมงพื้นบ้านตำบลเกาะสุกร อ.ปะเหลียน จ.ตรัง พร้อมด้วยอาสาสมัครชุดเฉพาะกิจทางทะเล และภาคประชาสังคม ซึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการประมงจังหวัดตรัง นำผู้สื่อข่าวและเจ้าหน้าที่อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สบทช.10 เข้าสำรวจพื้นที่การทำประมงผิดกฎหมายในพื้นที่ทะเลตรัง บริเวณนี้อ่าวปะเหลียน พื้นที่รอยต่อระหว่างเกาะสุกร และบ้านหยงสตาร์ อ.ปะเหลียน จ.ตรัง กับอำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล

พบว่ามีชาวประมงจากต่างถิ่นลักลอบนำเครื่องมือประมงผิดกฎหมายมาจับสัตว์น้ำ โดยเฉพาะโป๊ะน้ำตื้น หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า ลาด จำนวนนับ 100 ปาก ที่จะใช้ไม้ป่าชายเลนปักเป็นแนวยาวมองไกลสุดลูกหูลูกตา แล้วใช้อวนตาถี่มากางยึดติดกับแนวไม้ตลอดแนวเป็นรูป 3 เหลี่ยม เพื่อทำช่อง 2 ช่อง ให้สัตว์น้ำลอดเข้าไปภายใน โดยมีการตีโครงไม้อย่างหนาแน่นบริเวณส่วนปลาย ซึ่งเป็นปลายถุงอวน ส่วนปากกว้างประมาณ 200 เมตร ยาวประมาณ 100 เมตร เมื่อสัตว์น้ำเข้าไปแล้ว โดยเฉพาะสัตว์น้ำตัวเล็กๆ ก็ไม่สามารถหลุดรอดออกมาได้ จนถือเป็นเครื่องมือทำประมงผิดกฎหมายแบบทำลายล้าง และเป็นอันตรายกับเต่าทะเล พะยูน และโลมา

นอกจากนั้น ก็ยังมีโพงพางปากเสือ ประมาณ 50 ปาก ที่ชาวประมงจากต่างถิ่นนำมาวางไว้โดยไม่สนใจเจ้าหน้าที่และชาวบ้านในพื้นที่ โดยใช้แกลลอนน้ำมันลอยเป็นทุ่นเหนือผิวน้ำ แล้วยึดโยงกับสมอเรือ ก่อนนำอวนตาถี่ไปวางไว้ใต้น้ำที่ลึกประมาณ 10 เมตร และมีปากช่องสำหรับสัตว์น้ำเข้าไปเหมือนกับโพงพาง เพื่อดักจับสัตว์น้ำในว่ายผ่านไปมา และถือเป็นเครื่องมือประมงผิดกฎหมายแบบทำลายล้างเช่นเดียวกัน


ทั้งนี้ เฉพาะในส่วนโพงพางปากเสือ พบว่ากลับมาระบาดอีกครั้งในขณะนี้ ผลจากที่เจ้าหน้าที่พยายามกวาดล้างโพงพางปกติ ทั้งที่โพงพางปากเสือก็ทำลายทรัพยากรธรรมชาติเช่นเดียวกัน รวมทั้งยังกีดขวางทางเดินเรือ หรือการทำประมงพื้นบ้านที่ถูกกฎหมาย เพราะพื้นที่น่านน้ำทั้งหมดมีเจ้าของและถูกจับจองยึดอย่างถาวร แม้ที่ผ่านมา ชาวบ้านจะพยายามประสานเจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทะเล เขต 3 กระบี่ ซึ่งมีหน้าที่โดยตรงในการกวาดล้างเครื่องมือประมงผิดกฎหมาย แต่ได้รับคำตอบว่าไม่มีงบประมาณ

นายปราโมทย์ มีลือ อาสาสมัครป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายทางทะเลจังหวัดตรัง และนายเริง ทุ่ยอ้น ประธานชุดเฉพาะกิจทางทะเล อำเภอปะเหลียน และอำเภอหาดสำราญ กล่าวว่า ปัญหาคือเครื่องมือทำลายล้างประเภทอวนตาถี่ โดยเฉพาะโป๊ะน้ำตื้น และโพงพางปากเสือ ได้เข้ามายึดครองพื้นที่เพื่อทำประมงผิดกฎหมาย ทำให้มีลูกปลา ลูกปู ลูกหมึก หรือสัตว์วัยอ่อนขนาดเล็กเข้าไปติดอยู่ด้านใน แถมเป็นอันตรายกับพะยูน เต่าทะเล และโลมา เพราะเคยติดเครื่องมือประมงแบบนี้ตายไปแล้วจำนวนมาก

นอกจากนั้น ยังมีการลักลอบตัดทำลายป่าชายเลนเพื่อนำไม้มาทำเป็นเสาดักจับสัตว์น้ำด้วย ทั้งที่ชาวบ้านในพื้นที่ได้ร่วมกันอนุรักษ์ หรือใช้เครื่องมือประมงที่ถูกต้อง แต่กลับถูกกลุ่มประมงผิดกฎหมายกลับเข้ามายึดครองพื้นที่แทน และทำลายทรัพยากรธรรมชาติอย่างหนัก ความสูญเสียแต่ละวันมากมายจนประเมินค่าไม่ได้ อยากให้ทางจังหวัดเร่งดำเนินการกวาดล้างโดยด่วน







ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า