ตรัง ผวจ.แถลงด่วนเกิดคลัสเตอร์ระบาดใหม่ในโรงงานถุงมือยาง พบผู้ติดเชื้อแล้ว 39 ราย


 ด่วน!!! คลัสเตอร์โรงงานถุงมือยางตรัง ยอดติดเชื้อโควิด-19 พุ่ง 39 ราย รอ Swap อีกนับพันคน

เมื่อช่วงค่ำของวันนี้ (28-05-64) ที่ศาลากลางจ.ตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง แถลงหลังประชุมด่วน คณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ตรัง ภายหลังเกิดคลัสเตอร์การระบาดของเชื้อโควิด-19 ขึ้นในโรงงานถุงมือยาง บริษัท ศรีตรังโกลฟส์ จำกัด (มหาชน) ต.บางหมาก อ.กันตัง จ.ตรัง ภายหลังพบ 2 รายแรกที่ได้ตรวจพบและแถลงไปเมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา จากนั้นผลการ Swap ในช่วงเย็นวันนี้จากผู้สัมผัสทั้งสิ้น 400 กว่าราย พบผลบวกวันนี้(ยืนยันติดเชื้อโควิด-19 เฉพาะคลัสเตอร์โรงงานถุงมือยาง) รวมจำนวน 39 ราย ทั้งนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจ.ตรัง มีมติให้ปิดโรงงานจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น เพื่อเข้าตรวจเชิงรุก โดยในวันเสาร์ที่ 29 พ.ค. จะทำการ Swap อีกกว่า 500 คน และวันอาทิตย์ที่ 30 พ.ค. อีกกว่า 500คน จากยอดพนักงานทั้งหมดราว 1,600 คน
สำหรับผู้สัมผัสจากคลัสเตอร์ทั้งหมด ทางโรงงานรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการกักตัว โดยให้กักตัวภายในโรงงานทั้งหมดแล้ว

นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า จากสถานการณ์ covid-19 จากความร่วมมือของภาครัฐและภาคเอกชนได้มีมาตรการต่างๆออกมาล่วงหน้า ซึ่งต้องกราบเรียนว่านะวันนี้ มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 เกิดขึ้นที่โรงงานศรีตรังโกลฟส์ ซึ่งผลิตถุงมือยางที่อยู่ในพื้นที่อำเภอกันตัง ซึ่ง ณ ขณะนี้ที่มีผู้ป่วยที่เป็นพนักงานของโรงงานที่เริ่มต้นจากผู้ติด 2 ราย ที่เราได้ตรวจพบเชื้อผลบวก 2 รายซึ่งมาจากอำเภอกันตัง ที่หมู่ 4 ตำบลบ่อน้ำร้อน 1 คน จากอำเภอย่านตาขาว 1 คน สองคนนี้ยังเป็นพนักงานของบริษัทศรีตรังโกลฟส์ อยู่ และคนที่ติดจากการแพร่ระบาดของสองคนนี้มีคนงานในโรงงานจำนวนเกือบ 1,600 คนก็จะเป็นคนไทยประมาณ 1,300 คน และเป็นคนประเทศพม่าจำนวน 300 คนส่วนรายละเอียด จะให้ทางนายแพทย์สาธารณสุขเรียนชี้แจงในเรื่องสาเหตุและกระบวนการที่เราจัดสอบสวนโรค ในเบื้องต้นทางคณะกรรมการควบคุมโรคได้สั่งปิดโรงงานชั่วคราวไม่มีกำหนด และทางCEO ได้ความร่วมมือปิดโรงงานเพื่อกักตัวพนักงานทั้งหมดพร้อมสนับสนุนค่าใช้จ่ายทั้งหมดอีกด้วย

ด้าน นายแพทย์บรรเจิด สุขพิพัฒน์ปานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง กล่าวว่า เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม เรามีผู้ป่วยที่มีอาการทางเดินหายใจไปรับบริการ จำนวน 2 ราย ที่มาจากอำเภอย่านตาขาวอำเภอกันตัง ซึ่งผลปรากฏว่าพบเชื้อ covid19 ซึ่งโดยประวัติพบว่าเขาได้ทำงานอยู่ที่โรงงาน และตอนเย็นมาอีกจำนวน 1 ราย หลังจากนั้นในวันรุ่งขึ้นวันที่ 27 พฤษภาคมพบว่ามาอีก 3 ราย ซึ่งเมื่อวานได้ลงไปสอบสวนโรคคนที่มีเชื้อทำงานอยู่ต่างแผนกกัน ซึ่งอยู่ใน 3 แผนกของโรงงาน ก็ได้ตรวจหาเชื้อสัมผัสผู้ใกล้ชิดมาได้จำนวน 33 คน และมีคนงานจำนวนหนึ่งไปรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลกันตัง สรุปเมื่อวานนี้ สวอพไปผลออกมามีผลบวกจำนวน 33 ราย ของเดิมจำนวน 6 ราย รวมในวันนี้ก็เป็น 39 ราย ทั้งนี้จากการสอบสวนโรคคาดว่าอัตราการติดเชื้อค่อนข้างสูง หลังจากนี้ได้มีการสวอพ เพิ่ม 493 คน อีกที่เหลือประมาณพันกว่าคน เราเตรียมการที่จะทำในวันพรุ่งนี้และมะรืนนี้ และคนที่ติดเชื้อแล้วก็ต้องนำเข้าโรงพยาบาลสนาม หลังจากนี้ได้มีการปิดโรงงาน และใช้โรงงานเป็นที่กักตัวของพนักงาน ที่มีผลเป็นลบ โดยได้ประสาน สคร.12 และโรงพยาบาลจังหวัดข้างเคียง ร่วมเร่งทำการสวอพตรวจหาเชื้อคนงานกว่า 1,600 คน เพื่อให้ได้ผลตรวจเร็วที่สุดในคลัสเตอร์ของโรงงานผลิตถุงมือยาง ทั้งนี้ฝากถึงโรงงานอื่นๆ ให้ป้องกันตัวเองและระมัดระวังให้มากโดยใช้มาตรการอย่างเข้มข้นแม้กระทั่งโรงงานผลิตถุงมือเอง แม้จะมีมาตรการเข้มข้นแล้วแต่ก็ยังมีพบผู้ติดเชื้อโควิด 19




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก  77 ข่าวเด็ดดอทคอม

    

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า