จีนพัฒนา “ดวงอาทิตย์เทียม” ร้อนกว่าแกนกลางดวงอาทิตย์ 7 เท่า พุ่งทะลุ 120 ล้านองศา


 กลุ่มสื่อจีน รายงาน (29 พ.ค.) สถาบันฟิสิกส์และวิทยาศาสตร์เมืองเหอเฝย (China’s Hefei Institutes of Physical Science) เปิดเผยความสำเร็จในการทดลอง เตาปฏิกรณ์ Experimental Advanced Superconducting Tokamak (EAST) หรือ ดวงอาทิตย์เทียม ซึ่งเป็นเตาปฏิกรณ์ฟิวชั่น โดยสามารถทำให้อุณหภูมิพลาสมาสูงได้ถึง 120 ล้านองศาเซลเซียส เป็นเวลานาน 101 วินาที และอุณหภูมิสูงได้ถึง 160 ล้านองศาเซลเซียส เป็นเวลานาน 20 วินาที


ดวงอาทิตย์เทียมได้รับการออกแบบมาเพื่อจำลองกระบวนการนิวเคลียร์ฟิวชัน ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติในดวงอาทิตย์และดวงดาว เพื่อให้พลังงานสะอาดเกือบไม่มีที่สิ้นสุด

นาย Li Miao ผู้อำนวยการภาควิชาฟิสิกส์ของมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเซาเทิร์นในเซินเจิ้น ระบุว่า ความสำเร็จนี้ทำลายสถิติการรักษาอุณหภูมิพลาสมาที่ 100 ล้านองศาเซลเซียส เป็นเวลา 100 วินาทีก่อนหน้านี้

เชื่อกันว่าแกนกลางของดวงอาทิตย์มีอุณหภูมิสูง 15 ล้านองศาเซลเซียส ซึ่งหมายความว่า พลาสมาที่แกนกลางของดวงอาทิตย์เทียมร้อนกว่าดวงอาทิตย์เจ็ดเท่า

นาย Lin Boqiang ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐศาสตร์พลังงานแห่งประเทศจีนที่มหาวิทยาลัยเซี่ยเหมินให้ความเห็นว่า พลังงานที่เกิดจากนิวเคลียร์ฟิวชั่นเป็นพลังงานสะอาดที่เชื่อถือได้ และหากสามารถนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ในเชิงพาณิชย์ได้ ก็จะมีผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจมหาศาล นับว่าเป็นเทคโนโลยีแห่งอนาคต ที่มีความสำคัญต่อการผลักดันการพัฒนาสีเขียวของจีน








ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า