ชาวบางเป้าบุกล้มเวที อบจ.ตรัง คัดค้านสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล


 ชาวบ้านหมู่ 5 ต.บางเป้า อ.กันตัง จ.ตรัง บุกล้มเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ในโครงการแปรรูปขยะมูลฝอยเป็นพลังงานไฟฟ้าของ อบจ.ตรัง เพราะหวั่นผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่


วันนี้ (28 ก.ย.) ที่วัดแว่นฟ้าธรรมาวาส (วัดป่าเตียว) ต.บางเป้า อ.กันตัง จ.ตรัง องค์การบริหารส่วนจังหวัดตรังได้จัดเวทีประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในโครงการแปรรูปขยะมูลฝอยเป็นพลังงานไฟฟ้า โดยเชิญประชาชน หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง และผู้นำชุมชนมาร่วมรับฟัง ตั้งเป้าไม่เกิน 50 คน ตามมาตรการและคำสั่งจังหวัดตรังในสถานการณ์โควิด-19 พร้อมเชิญตัวแทนบริษัทเอกชนมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับรูปแบบของโรงงานกำจัดขยะ และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการและความจำเป็นในการก่อสร้างโรงงานกำจัดขยะในจังหวัดตรัง โดยมีการตรวจวัดอุณหภูมิของประชาชน และให้ลงชื่อที่อยู่ พร้อมเบอร์ติดต่ออย่างเข้มงวด เพื่อเฝ้าระวังโรค โดยมี นายสมพร อ่อนชาติ ปลัดอำเภอกันตัง หัวหน้าฝ่ายความมั่นคง นำกำลังเข้าสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ ขณะเริ่มการเปิดเวทีประชุมไปได้ประมาณ 30 นาที ปรากฏว่าได้มีชาวบ้านประมาณ 60 คน จากหมู่ 5 ต.บางเป้า อ.กันตัง ซึ่งเป็นพื้นที่ตั้งโรงงาน พร้อมป้ายข้อความ “ชาวบ้านหมู่ 5 ต.บางเป้า ไม่เอาโรงไฟฟ้าชีวมวล” เดินทางมาสมทบ จากนั้นมีการไปถือป้ายประท้วงอยู่บริเวณหน้าศาลาวัด ซึ่งเป็นพื้นที่จัดเวทีประชุม พร้อมกับตัวแทนใช้โทรโข่งพูดคัดค้านการก่อสร้าง


ทางด้านผู้นำท้องถิ่นบางคน ระบุชาวบ้านมาคัดค้านผิดที่ เพราะที่ อบจ.จะผลักดันให้เกิดเป็นโครงการแปรรูปขยะมูลฝอยเป็นไฟฟ้า ไม่ใช่โรงไฟฟ้าชีวมวล ด้านชาวบ้านระบุโครงการแปรรูปขยะก็คือ โรงไฟฟ้าพลังชีวมวล ซึ่งเกิดจากการขยะ เช่นเดียวกับไม้ยางพารา และทะลายปาล์มน้ำมัน อย่างไรก็ตาม ยืนยันจะไม่ให้เกิดขึ้นอย่างเด็ดขาด

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านได้เผชิญหน้ากับเวทีประมาณ 30 นาที พูดโจมตีไม่เอาโรงไฟฟ้าขยะ ทำให้เกิดความหนาแน่นในบริเวณการจัดเวที ทำให้ นายสมพร อ่อนชาติ ปลัดอำเภอกันตัง ใช้อำนาจชุดปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอกันตัง สั่งการให้ยุติการจัดเวที เพราะมีประชาชนเข้ามารวมตัวกันภายในพื้นที่จัดงานประมาณ 150 คน ซึ่งเกินอำนาจของอำเภอจะอนุญาต เพราะเกรงจะเกิดการระบาดของโรค โดยสั่งให้ทุกคนแยกย้ายกลับบ้าน

ซึ่งสร้างความพอใจให้แก่ชาวบ้านที่ออกมาคัดค้าน พร้อมประกาศไม่ใช้แค่ยุติเวทีรับฟังความคิดเห็นเท่านั้น แต่ขอให้ยุติการก่อสร้างโรงไฟฟ้ากำจัดขยะในพื้นที่อย่างเด็ดขาด เพราะเป็นจุดที่ไม่เหมาะสม หวั่นผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม หากมีการจัดเวทีอีกต่อไปก็พร้อมจะรวมตัวออกมาคัดค้านการก่อสร้างให้ถึงที่สุด










ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า