ตรังเปิดอาคารปลูกพันธุ์กัญชงนำเข้าชุดแรกของไทย ตั้งเป้าพัฒนาสู่สากลเพื่อการส่งออก


 ตรังเปิดอาคารปลูกกัญชงทางการแพทย์ในระดับอุตสาหกรรมเป็นแห่งแรกของจังหวัด รวมทั้งยังนำเข้าเมล็ดพันธุ์กัญชงจากสหรัฐฯ เป็นชุดแรกของไทย ตั้งเป้าพัฒนาสู่สากลเพื่อการส่งออก


วันนี้ (30 ก.ย.) นายภูวนัฐ สมใจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานเปิดอาคารปลูกพืชอัจฉริยะ และกิจกรรมปลูกกัญชงทางการแพทย์ในระดับอุตสาหกรรม ณ บริษัท กันตังเมดิแคร์ จำกัด ต.บางรัก อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งเป็นการดำเนินงานของบริษัท กัญตรัง เมดิแคน จำกัด ที่มี นพ.สมชัย เจียรนัยศิลป์ อดีตรองประธานหอการค้าจังหวัดตรัง เป็นประธาน นับเป็นภาคเอกชนแห่งแรกของจังหวัดตรัง ที่ได้ทำการปลูกพืชกัญชงในอาคารปลูกพืชระบบอัจฉริยะ พื้นที่ 756 ตารางเมตร และได้นำเข้าเมล็ดพันธุ์กัญชงจากประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นชุดแรกของประเทศไทย ผ่านบริษัทผู้ที่ได้รับอนุญาต ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่เหมาะสมสำหรับการนำมาใช้ในอุตสาหกรรมกัญชงทางการแพทย์ในประเทศไทย และพัฒนาสู่ระดับสากลในการส่งออกไปยังต่างประเทศในอนาคต

สำหรับอาคารปลูกพืชอัจฉริยะดังกล่าว จัดสร้างขึ้นเพื่อการดำเนินธุรกิจและเป็นต้นแบบในการประกอบธุรกิจการปลูกพืชกัญชงทางการแพทย์ในระดับอุตสาหกรรม และเพื่อเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ ซึ่งการทำธุรกิจปลูกพืชกัญชงทางการแพทย์ระดับอุตสาหกรรมนั้น จำเป็นต้องมีความปลอดภัยและได้มาตรฐานทางการแพทย์ เพื่อจำหน่ายให้แก่โรงงานนำไปสกัดสาร CBO ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมผลิตยา เครื่องสำอาง เครื่องดื่ม และอาหารเสริมต่างๆ โดยจะเป็นการเพาะปลูกพืชแบบไร้ดินในระบบควบคุมอัตโนมัติ ทั้งอุณหภูมิ ความชื้น ระดับออกซิเจน คาร์บอนไดออกไซด์ ความเข้มข้นของแสง ระยะเวลาที่ให้แสง ความสะอาด และความบริสุทธิ์ของน้ำที่ใช้ รวมทั้งจะต้องอยู่ในห้องปิดเพื่อป้องกันเชื้อโรคต่างๆ โดยเฉพาะเชื้อรา เพื่อให้ได้ผลผลิตกัญชงที่มีคุณภาพตามมาตรฐานระดับสากล และมาตรฐานทางการแพทย์









    ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

    แสดงความคิดเห็น

    ใหม่กว่า เก่ากว่า