ศาลเจ้าเมืองตรังทำพิธียกเสาโกเต็ง เตรียมเริ่มงานถือศีลกินผักในวันพรุ่งนี้


  ศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย จ.ตรัง ทำพิธียกเสาเต็งโก และอัญเชิญตะเกียง 9 ดวงขึ้นสู่ยอดเสา เพื่อเริ่มถือศีลกินผักอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ ท่ามกลางบรรยากาศที่คึกคัก ภายใต้มาตรการควบคุมโควิด-19 เข้มข้น


วันนี้ (5 ต.ค.) ที่ศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย ในเขตเทศบาลนครตรัง ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่ที่สืบทอดประเพณีถือศีลกินผัก หรือกินเจ มายาวนานกว่า 160 ปี ได้ทำพิธีอัญเชิญตะเกียง 9 ดวงขึ้นสู่ยอดเสา เพื่อเป็นสัญลักษณ์เริ่มเทศกาลถือศีลกินผัก ประจำปี 2564 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-14 ตุลาคมนี้ รวมเวลา 9 วัน 9 คืน โดยวันนี้ถือเป็นวันล้างท้อง เพื่อเริ่มเทศกาลถือศีลกินผักอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ และมีบรรดาม้าทรงองค์ศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ รวมทั้งลูกหลานของศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย เข้าร่วมพิธียกเสาเต็งโก ท่ามกลางบรรยากาศที่เป็นไปอย่างคึกคัก ภายใต้มาตรการเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย และตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย

ขณะที่ประชาชนที่มาร่วมประเพณีถือศีลกินผัก ต่างก็แต่งกายด้วยชุดสีขาว โดยพร้อมใจสวมหน้ากากอนามัย และยืนตามจุดที่ทางเจ้าหน้าที่ศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย กำหนดไว้เพื่อเว้นระยะห่าง ส่วนที่ประตูทางเข้าศาลเจ้าได้มีการคัดกรองผู้คนที่จะเข้าไปในอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งนี้ ยังคงมีประชาชนชาวตรังผู้ศรัทธามาลงทะเบียนถือศีลกินผักเพื่อรับปิ่นโตอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้เข้าร่วมพิธีทุกคนทำตามมาตรการอย่างเคร่งครัด สำหรับร่างทรงที่เข้าร่วมพิธีนั้นจะต้องฉีดวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม และจะต้องทำการตรวจสวอบผ่านทุกคน มิเช่นนั้นจะไม่อนุญาตให้เข้าร่วม










    ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผ้จัดการออนไลน์

    แสดงความคิดเห็น

    ใหม่กว่า เก่ากว่า