“ลุงดม สิเกา” จิตอาสาวัย 60 ปี ลงมือปลูกต้นทองอุไรริมถนนหมู่บ้านจนออกดอกสวยงามยาว 2 กม.


  “ลุงดม” จิตอาสาวัย 60 ปี ชาวตำบลเขาไม้แก้ว อ.สิเกา จ.ตรัง ใช้เวลาว่างปลูกต้นทองอุไรริมถนนของหมู่บ้านยาวกว่า 2 กม. จนออกดอกบานสะพรั่งอย่างสวยงามมานานถึง 4 ปี เผยตั้งใจอยากจะพัฒนาหมู่บ้าน และทำไปเพราะมีความสุข


 “ลุงดม” หรือนายอุดม แสงวิสุทธิ์ อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 43/2 หมูที่ 1 บ้านเขาไม้แก้ว ต.เขาไม้แก้ว อ.สิเกา จ.ตรัง มีอาชีพหลักคือเป็นชาวสวนกรีดยางพารา และมีอาชีพเสริมคือ รับจ้างลับมีดกรีดยางพารา แต่ลุงดม จะใช้เวลาว่างนำกระสอบมาเก็บขยะตามริมถนนของหมู่บ้าน เริ่มตั้งแต่เวลา 07.00 น. ไปจนถึง 12.00 น. นอกจากนั้น ยังนำต้นทองอุไรที่ลูกชายซื้อมาให้ปลูกไว้ที่หน้าบ้าน 1 ต้น มาขยายพันธุ์ด้วยการตอนกิ่ง และเริ่มนำต้นทองอุไรมาปลูกไว้ที่ริมถนนของหมู่บ้าน โดยทำมาเรื่อยๆ เป็นเวลากว่า 4 ปีแล้ว

จนกระทั่งตอนนี้มีต้นทองอุไรมากถึง 300 ต้น ขึ้นอยู่ริมถนนเป็นระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร ซึ่งเมื่อต้นทองอุไรออกดอกสีเหลืองบานสะพรั่งสวยงามยามหน้าแล้ง ทำให้คุณลุงรู้สึกภาคภูมิใจที่มีส่วนช่วยทำให้หมู่บ้านของตนสะอาด สวยงามตา เมื่อใครมาพบเห็นก็รู้สึกสดชื่น ซึ่งในทุกวันลุงดม จะมาตัดหญ้าพร้อมตกแต่งกิ่งต้นทองอุไร ทำให้ชาวบ้านที่พบเห็นต่างชื่นชม บางรายยื่นเงินให้เล็กๆ น้อยๆ เพื่อช่วยเหลือคุณลุงในการช่วยดูแลต้นไม้หล่านี้ แถมยังมีจิตใจอาสาพัฒนาหมู่บ้านโดยไม่หวังสิ่งใด


ลุงดม บอกว่า มีความตั้งใจอยากจะพัฒนาหมู่บ้านของตนเอง ทั้งเก็บขยะและปลูกต้นทองอุไรริมถนน ทำให้ตัวเองมีความสุขและมีความสุขทุกครั้งที่ได้ทำ และจะทำเป็นประจำทุกวันเท่าที่มีแรงทำได้ ถึงแม้ทุกวันนี้จะมีโรคประจำตัวอยู่ ทั้งเบาหวาน ไขมัน ความดัน โดยในช่วงกลางคืนจะเอาไฟไปส่องดูแมลงที่แอบมากินต้นทองอุไร ส่วนกลางวันจะตัดหญ้ารอบๆ ต้นไม้ ซึ่งตนต้องออกค่าน้ำมันเอง เฉลี่ยวันละ 200 กว่าบาท แต่มีชาวบ้านที่มีน้ำใจมาช่วยออกค่าน้ำมันให้บ้าง ซื้อขนมให้กินบ้าง ทำให้ตนเองมีพลังและกำลังใจทำเรื่อยมา

ด้าน นายวรรณทิพย์ มากนคร ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 1 ต.เขาไม้แก้ว บอกว่า ลุงดมเป็นคนนิสัยเรียบร้อย ทุกวันหลังเสร็จจากกรีดยางพาราจะถือถุงมาเก็บขยะริมถนน ส่วนช่วงบ่ายจะตัดหญ้ารอบต้นทองอุไร ที่คุณลุงขยายพันธุ์และนำมาปลูกด้วยตัวเอง 2-3 ปีแล้ว หมู่บ้านถือว่าโชคดีที่มีคนเก่งและคนดีอย่างลุงดม เป็นคนที่มีจิตใจสาธารณะ ซึ่งทุกคนยอมรับ และบางคนสนับสนุนเงินมาช่วยเหลือบ้างเล็กๆ น้อยๆ ส่วนตนเองในฐานะผู้นำชุมชมรู้สึกภูมิใจ และจะคอยสนับสนุนคุณลุงไปอย่างนี้ตลอด











    ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

    แสดงความคิดเห็น

    ใหม่กว่า เก่ากว่า