เด็กเยาวชนบ้านมโนราห์ จ.ตรัง เร่งฝึกซ้อมการรำมโนราห์ เตรียมพร้อมรับการท่องเที่ยว


เด็กและเยาวชนที่บ้านมโนราห์ ต.โคกสะบ้า อ.นาโยง จ.ตรัง เร่งฝึกซ้อมการรำมโนราห์ เพื่อให้คล่องแคล่วเตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเยือน หลัง ศบค.เริ่มผ่อนคลายมาตรการต่างๆ และมีทัวร์โทร.จองเข้ามาแล้วจำนวนมาก


วันนี้ (8 ก.พ.) หลังจาก ศบค.ตรัง มีมติผ่อนคลายมาตรการต่างๆ มากขึ้น และอนุญาตให้มีการจัดกิจกรรมการแสดงโนรา หรือมโนราห์โรงครู หนึ่งในศิลปะพื้นบ้านที่สำคัญของภาคใต้ สร้างบรรยากาศให้ศิลปินมโนราห์แต่ละคณะกลับมาคึกคักต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่บ้านมโนราห์ ต.โคกสะบ้า อ.นาโยง จ.ตรัง ซึ่งเป็นศูนย์การเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่มีเด็กๆ และเยาวชนร่วมกันอนุรักษ์และสืบสานการแสดงมโนราห์เอาไว้ นำโดย นางราตรี หัสชัย อดีตข้าราชการครู และประธานศูนย์การเรียนรู้ทางวัฒนธรรมบ้านมโนราห์

ถึงแม้ปัจจุบันคุณครูท่านนี้จะเกษียณอายุราชการไปแล้ว แต่ยังคงใช้ความรู้ความสามารถในการถ่ายทอดการรำมโนราห์ให้แก่เด็กๆ และเยาวชน ประมาณ 20 คน นับตั้งแต่อายุเพียงแค่ 3-4 ขวบ พร้อมกับเปิดพื้นที่การแสดงที่บ้านมโนราห์ไว้ให้เป็นศูนย์ถ่ายทอดของเยาวชน และเป็นแหล่งเรียนรู้ของนักท่องเที่ยวที่จะมาเยือน ซึ่งขณะนี้บ้านมโนราห์ได้มีการนัดเด็กๆ และเยาวชนทั้งชายและหญิง รวมทั้งนักดนตรี ซึ่งเป็นลูกคู่มโนราห์ มาทำการฝึกซ้อมดนตรีและฝึกรำกันบ่อยขึ้นเพื่อให้เกิดความคล่องแคล่ว


สืบเนื่องจากที่ผ่านมาได้เกิดสถานการณ์ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้ทางจังหวัดต้องสั่งห้ามการรวมตัว และการแสดงมหรสพ รวมทั้งหนังตะลุง และมโนราห์มาอย่างยาวนานประมาณ 2 ปีแล้ว ทำให้เด็กๆ และเยาวชนหลายคนอาจหลงลืมท่วงท่าทำนอง หรือมือไม้อาจจะรู้สึกแข็งๆ คุณครูจึงให้มารวมตัวกันฝึกซ้อมการแสดงมโนราห์ ท่ามกลางบรรยากาศที่เริ่มจะผ่อนคลาย และมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนจังหวัดตรังมากขึ้น

ประกอบกับโนรา หรือมโนราห์ ศิลปะการแสดงพื้นบ้านทางภาคใต้ของไทยเพิ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ จากยูเนสโก ต่อจากโขน และนวดไทย ทำให้ผู้คนจำนวนมากทั้งในพื้นที่ภาคใต้ด้วยกันและนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัด อยากเดินทางมาชมการแสดงมโนราห์กันมากขึ้น และเริ่มมีทัวร์จากต่างจังหวัดโทร.จองเข้ามาแล้วจำนวนมาก ส่งผลให้เด็กๆ และเยาวชน ต่างตั้งใจฝึกซ้อมดนตรีและฝึกรำมโนราห์ เพื่อเตรียมรับนักท่องเที่ยวกันอย่างเต็มที่ ด้วยความรู้สึกตื่นเต้น


นายณัฐวิทย์ ไกรเทพ อายุ 22 ปี นักแสดงคนเก่งของบ้านมโนราห์ ที่ได้โชว์ลีลาการรำยั่วทับไปด้วย บอกว่า พวกตนดีใจมากที่โนราหรือมโนราห์ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ทำให้คนทั่วโลกเห็นคุณค่าในศิลปะการแสดงมโนราห์ และรู้จักมโนราห์กันมากขึ้น ส่วนพวกตนรู้สึกดีใจที่เป็นส่วนหนึ่งของเยาวชนรุ่นใหม่ในการสืบทอดการแสดงมโนราห์ จึงตั้งใจฝึกซ้อมอย่างเต็มที่ ทั้งการร่ายรำ การขับร้อง และการร่ายรำล้อกับเครื่องดนตรี ซึ่งเป็นการแสดงที่หาดูยาก

โดยเฉพาะการรำยั่วทับ ซึ่งคือการที่นางมโนราห์หลงเสียงทับ จึงรำยั่วเพื่อที่จะขอทับจากลูกคู่ (คนตีทับ) ซึ่งเป็นการแสดงที่มีมาแต่โบราณ แต่ไม่ค่อยจะได้เห็นในการแสดงมโนราห์ทั่วไป นอกจากในพิธีการ เช่น มโนราห์โรงครู เท่านั้น แต่บ้านมโนราห์ได้คัดสรรเอาท่วงท่าและจังหวะลีลาการแสดงที่หาชมยากมารำ เพื่อเตรียมพร้อมไว้โชว์นักท่องเที่ยว เพราะทั้งสวยงาม อ่อนช้อย สนุกสนาน และแปลกตา ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจอยากมาเยี่ยมชมบ้านมโนราห์ สามารถติดต่อได้ที่คุณครูราตรี โทร.08-9589-4761




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า