ซบเซา! ธุรกิจรถโดยสารตรังเดือดร้อนหนักจากโควิด-19 และยังถูกซ้ำเติมด้วยน้ำมันแพง


  ธุรกิจรถโดยสารตรังเดือดร้อนหนักจากโควิดที่ยืดเยื้อมา 3 ปี ทำคนเดินทางน้อย ทั้งยังถูกซ้ำเติมด้วยราคาน้ำมันแพง และไม่สามารถปรับขึ้นราคาค่าโดยสารได้ ขณะที่บางเดือนได้วิ่งแค่ 2 วัน ที่เหลือต้องจอดนิ่ง


วันนี้ (15 มี.ค.) ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดตรัง บรรยากาศการเดินรถเป็นไปด้วยความเงียบเหงา โดยนายคิว หรือเจ้าของรถ ยืนยันว่า ตลอดระยะเวลาของการระบาดของเชื้อโควิด-19 ในระยะประมาณ 3 ปีที่ผ่านมา ทำให้ธุรกิจเดินรถโดยสารได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก เพราะมีผู้โดยสารเดินทางน้อยมาก ทำให้รถโดยสารประจำทาง ทั้งรถตู้และรถทัวร์ปรับอากาศแทบจะหายไปจากสารบบ เพราะแต่ละสาย แต่ละเดือนได้วิ่งรับส่งผู้โดยสารน้อยมาก ต้องวิ่งสลับกับการหยุดวิ่งเป็นเวลานาน เพื่อหมุนให้แต่ละคันได้วิ่งบ้าง

เช่น รถตู้โดยสารสายตรัง-หาดใหญ่ ปกติวิ่งประมาณวันละ 20-30 คัน แต่ขณะนี้เหลือประมาณวันละ 9-10 คัน และต้องรอจนผู้โดยสารเต็มคันจึงจะสามารถออกรถได้ เนื่องจากไม่มีผู้โดยสารและน้ำมันแพง เพื่อจะให้พอมีเงินค่าน้ำมันและมีรายได้เลี้ยงชีพต่อวัน ขณะที่บางคันได้วิ่งแค่เดือนละ 2 ครั้ง หรือประมาณ 10-15 วันได้วิ่งครั้ง ส่วนวันที่เหลือต้องจอด ทำให้มีรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายแล้วเหลือวันละ 700-800 บาทเท่านั้น


ขณะเดียวกัน น้ำมันก็มีราคาแพงขึ้น แต่ค่าโดยสารของทุกเส้นทางยังคงเดิม เพราะไม่สามารถจะปรับราคาขึ้นเองตามราคาน้ำมันได้ ต้องให้รอกรมการขนส่งทางบกประกาศเท่านั้น ทำให้ผู้ประกอบการรถโดยสารบางราย จากเดิมที่เคยมีรายได้วันละ 2,000-3,000 บาท แต่ขณะนี้เหลือกำไรเพียงวันละประมาณ 1,000 บาท เพราะต้องเอากำไรส่วนหนึ่งไปชดเชยค่าน้ำมันที่แพงขึ้น ทำให้เดือดร้อนหนัก ส่วนบางเส้นทางเจ้าของรถโดยสารต้องลดค่าจ้างลูกจ้าง จากวันละ 300 บาท เหลือวันละ 200 บาท เพื่อประคองธุรกิจเดินรถให้สามารถอยู่ได้

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ทางเจ้าของรถโดยสารยืนยันว่า ราคาน้ำมันที่ปรับราคาสูงขึ้นเกือบทุกวันนั้น ทำให้ขณะนี้ประชาชนที่เคยเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวต้องยอมจอดรถ แล้วหันกลับมาใช้บริการรถโดยสารสาธารณะเพิ่มมากขึ้น แต่เชื่อว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึงนี้คงไม่ช่วยให้การเดินทางดีขึ้น เพราะประชาชนคงต้องประหยัดค่าใช้จ่ายจากภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่และข้าวของแพง









    ขอขอบคุณข้อมูลและภาพระกอบจาก ผู้จัดการออนไล์

    แสดงความคิดเห็น

    ใหม่กว่า เก่ากว่า