ประตูระบายน้ำ 100 ล้านขัดข้อง! ชาวบ้านบ่นระงม ท่วมซ้ำซากในเขตเทศบาลเมืองกันตัง

 ชาวบ้านภายในเขตเทศบาลเมืองกันตัง โอดเดือดร้อนฝนตกน้ำบ่าท่วมบ้านเรือน-ถนน เหตุประตูระบายน้ำอัตโนมัติมูลค่า 100 ล้านขัดข้อง นายกฯ กันตัง เผยก่อสร้างตาม “โครงการแก้ไขปัญหาน้ำทะเลหนุนเทศบาลเมืองกันตัง” ชี้ท่วมไม่นานก็แห้ง เตรียมจัด จนท.เฝ้าระวังหากเกิดฝนตกหนัก

ที่เขตเทศบาลเมืองกันตัง อ.กันตัง จ.ตรัง ชาวบ้านภายในเขตเทศบาลประสบปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่ และไหลเข้าท่วมภายในตัวบ้าน ร้านค้า จนได้รับความเดือดร้อนทุกครั้งที่มีฝนตกลงมาอย่างหนัก น้ำไม่สามารถระบายออกได้ หลังจากมีการก่อสร้างท่อระบายน้ำ ตามโครงการแก้ไขปัญหาน้ำทะเลหนุนเทศบาลเมืองกันตัง งบประมาณของกรมโยธาธิการและผังเมือง วงเงิน 100 ล้านบาท โดยมีบริษัทแห่งหนึ่งเป็นผู้รับงานก่อสร้างโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จ และทำเรื่องส่งมอบงานกับกรมโยธาธิการและผังเมืองแล้ว

โดยในปี 2565 เกิดน้ำท่วมขังแล้วอย่างน้อย 2 ครั้ง คือ เมื่อวันที่ 8 มี.ค. และวันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนในเขตเทศบาลต่างวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมากถึงประสิทธิภาพของระบบระบายน้ำ โดยเฉพะประตูระบายน้ำดังกล่าวที่เชื่อมต่อจากท่อระบายน้ำของเทศบาล เพื่อระบายลงไปยังทะเลบริเวณริมท่าเรือกันตัง ซึ่งอยู่ไม่ไกล และจากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีการแชร์ข้อมูล ภาพ และคลิปเหตุการณ์น้ำท่วม ซึ่งมีผู้ได้รับความเดือดร้อนหลายครัวเรือน ครั้งล่าสุดที่ฝนตกหนัก คือ เมื่อวันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา และยังคงเข้าท่วมบ้านเรือนเช่นเดิม ต่อมาวันที่ 18 เม.ย.จึงมีตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนเข้าพบ นายสรนนท์ จิโรจน์มนตรี นายกเทศมนตรีเมืองกันตัง เพื่อให้แก้ปัญหา และสอบถามสาเหตุของน้ำท่วมที่เกิดขึ้น พร้อมจี้หาผู้รับผิดชอบ


นายสรนนท์ จิโรจน์มนตรี นายกเทศมนตรีเมืองกันตัง ให้สัมภาษณ์ชี้แจงว่า ปัญหาน้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองกันตัง เกิดจากประตูระบายน้ำที่เป็นระบบอัตโนมัติ ซึ่งบางครั้งเกิดเสีย และขัดข้อง ซึ่งทางเทศบาลได้ติดตามมาโดยตลอด มีการพูดคุยกับบริษัท ตากใบการโยธา ซึ่งเป็นบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการ และโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดตรัง โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ 17 เม.ย.ผ่านมา เกิดฝนตกหนัก ประตูระบายน้ำเกิดขัดข้องนิดหน่อย ทำให้น้ำไหลระบายไม่ทัน จึงไหลเข้าท่วมบ้านเรือน และถนน แต่ท่วมไม่นานก็แห้งหมด พอแก้ไขระบบประตูระบายน้ำได้ เพียงชั่วครู่น้ำที่ท่วมขังก็แห้ง ตนนำเจ้าหน้าที่มาดูบริเวณจุดเชื่อมต่อของท่อระบายน้ำของโครงการกับท่อของเทศบาล และเราได้เฝ้าระวังฝนตกหนักที่จะเกิดขึ้น ด้วยการจัดคนเพื่อสแตนด์บายดูบริเวณประตูระบายน้ำ หากเกิดปัญหาจะได้แก้ไขได้ทันท่วงที

“ส่วนขั้นตอนการส่งมอบงานนั้น ทางบริษัท ตากใบการโยธา ได้ส่งมอบให้กรมโยธาธิการและผังเมืองแล้ว แต่ทางเทศบาลยังไม่ได้ตรวจรับงาน เพราะต้องตรวจดูสภาพให้พร้อมใช้เรียบร้อยก่อน ซึ่งความเดือดร้อนของประชาชนมีไม่เยอะ เพราะน้ำท่วมขังแค่ 10-20 นาที ก็สามารถระบายออกได้ ไม่ได้ท่วมขังนานหลายวัน” นายสรนนท์ ระบุ


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับประตูระบายน้ำที่ก่อสร้างเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม ตามโครงการแก้ไขปัญหาน้ำทะเลหนุนเทศบาลเมืองกันตัง มีด้วยกัน 4 จุด ได้แก่ 1.ประตูน้ำบริเวณสะพานน้ำผึ้ง ถนนขื่อนา รอยต่อเทศบาลเมืองกันตัง กับ ต.กันตังใต้ 2.ประตูน้ำบริเวณถนนรัษฎา สถานีเรือดับเพลิงเก่า 3.ประตูน้ำบริเวณถนนคลองภาษี สำนักงานเจ้าท่าอำเภอกันตัง และ 4.ประตูน้ำบริเวณถนนกิตติคุณ รอยต่อระหว่างเทศบาลเมืองกันตัง กับ ต.บางเป้า ซึ่งหลังการก่อสร้างโครงการ พบว่า ยังมีน้ำท่วมในช่วงฝนตกหนักหลายต่อหลายครั้ง ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2564 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน










    ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

     

    แสดงความคิดเห็น

    ใหม่กว่า เก่ากว่า