เจ้าของเตาเผาถ่านใน จ.ตรัง จำยอมลดการผลิตลง 3 เท่า เหตุต้นทุนสูงขึ้นจนรับไม่ไหว


  เจ้าของเตาเผาถ่านจำยอมหยุดส่งสินค้าไปกรุงเทพฯ และลดการผลิตลง 3 เท่า แล้วนำมาขายปลีกในพื้นที่ จ.ตรังแทน สวนทางความต้องการของประชาชนที่ต้องการใช้ถ่านเป็นพลังงานทางเลือก เหตุเพราะต้นทุนสูงขึ้นจนรับไม่ไหว


นายสุเชฏฐ์ จันผุด อายุ 56 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ต.ห้วยนาง อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ซึ่งประกอบอาชีพเผาถ่านขายมานานกว่า 3 ปีแล้ว กล่าวว่า ตนเองมีเตาเผาถ่านทั้งหมด 4 เตา ปกติจะผลิตส่งไปขายยุ้งในกรุงเทพฯ เดือนละประมาณ 300 กระสอบ แต่ขณะนี้ได้ลดกำลังการผลิตลง เหลือประมาณเดือนละ 100 กระสอบเท่านั้น เนื่องจากปีกไม้ยางพารา มีการปรับราคาสูงขึ้นมาก ประกอบกับน้ำมันสำหรับเลื่อยไม้ก็มีราคาแพง ทำให้ต้นทุนเพิ่มสูงขึ้น แม้ความต้องการใช้ถ่านของประชาชนในขณะนี้จะเพิ่มสูงขึ้นมากทั่วประเทศ เพราะหลายคนต้องการประหยัดค่าแก๊สหุงต้ม หลังจากที่มีการปรับราคาสูงขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง แล้วหันมาใช้เตาอั้งโล่ และวิธีการอื่นๆ ในการปรุงอาหารแทน

ขณะเดียวกัน ล่าสุดถ่านไม้มีการปรับราคาขายเพิ่มขึ้นแล้วเช่นกัน จากเดิมกระสอบละ 380 บาท เป็นกระสอบละ 400 บาท หรือเพิ่มขึ้นกระสอบละ 20 บาท แต่อย่างไรก็ตาม จากปัญหาที่ปีกไม้ยางพารามีการปรับราคาสูงขึ้นเป็นตันละกว่า 1,000 บาท และราคายังมีความผันผวนอยู่ตลอดเวลา และไม้ 1 ตันจะผลิตถ่านไม้ได้ประมาณ 3 กระสอบเท่านั้น แถมยังต้องจ่ายค่าแรงให้คนงานอีกกระสอบละ 75 บาทด้วย จึงทำให้การเผาถ่านขายไม่คุ้มทุน อีกทั้งในการส่งไปขายที่กรุงเทพฯ แต่ละครั้ง จะต้องมีปริมาณอย่างน้อย 300 กระสอบขึ้นไป เพื่อให้คุ้มกับค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยเฉพาะค่าน้ำมันที่ยังคงมีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ดังนั้น เมื่อรายได้ไม่คุ้มทุน ตนเองจึงจำต้องหยุดการส่งถ่านไม้ไปยังกรุงเทพฯ และต้องลดการผลิตถ่านไม้ลงเหลือแค่เดือนละ 100 กระสอบ แล้วเอาในส่วนนี้มาแบ่งขายปลีกใน จ.ตรัง และใกล้เคียงแทน เพราะความต้องการใช้ถ่านไม้ของประชาชนในพื้นที่มีมากเช่นเดียวกัน โดยใช้วิธีการแบ่งขายถ่านไม้เป็นกระสอบๆ ละประมาณ 10 กิโลกรัมเศษ ขายในราคากระสอบละ 140 บาท และยังจัดถ่านไม้ใส่ถุงส่งขายปลีกตามร้านค้า และหน้าบ้านในราคาถุงละ 30 บาท เพื่อให้ประชาชนได้ใช้กัน เป็นการส่งเสริมการประหยัดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน ในยุคที่ราคาพลังงานทุกอย่างพุ่งสูงขึ้นรายวันเช่นนี้ ส่วนเศษถ่านไม้จะเอาไปส่งขายให้โรงงานผลิตถ่านอัดแท่ง ในราคากระสอบละ 20 บาท













    ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

    แสดงความคิดเห็น

    ใหม่กว่า เก่ากว่า