ชาวสวนยางตรังหันมาปลูกข่าตาแดงสร้างรายได้รายวันนานนับ 4 ปี โดยที่ไม่ต้องง้อยาง


  ชาวสาวยาง ต.น้ำผุด อ.เมือง จ.ตรัง หันมาปลูกข่าตาแดง โดยมีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อถึงที่ สร้างรายได้รายวันมานานนับ 4 ปีโดยที่ไม่ต้องง้อยาง เพราะฝนตกแดดออกก็ตัดขายได้ จนสร้างรายได้รวมปีละนับแสนบาท


วันนี้ (24 มิ.ย.) “ป้าสั้น” หรือนางสั้น คงเมือง อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 164 หมู่ที่ 12 ต.น้ำผุด อ.เมือง จ.ตรัง ถือเป็นตัวอย่างเกษตรกรชาวสวนยางพาราที่พยายามพลิกวิกฤต ทั้งจากปัญหาราคายางที่ไม่แน่นอน ปัญหาฝนตกชุกในพื้นที่จนทำให้ไม่ค่อยได้กรีดยาง และปัญหาค่าครองชีพแพง ดังนั้น คุณป้าจึงได้หันมาปลูกพืชผักสวนครัวหลายชนิดหวังลดรายจ่ายในครัวเรือนและสร้างรายได้เสริม โดยเฉพาะข่าตาแดง ที่มีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อถึงที่ สร้างรายได้รายวันมานานนับ 4 ปี โดยที่ไม่ต้องง้อยาง จนทำให้คุณป้ามีรายได้รวมปีละนับแสนบาท แถมยังช่วยลดรายจ่ายในครัวเรือน เพราะซื้อแต่สิ่งจำเป็นที่ปลูกไม่ได้เพียงไม่กี่อย่างเท่านั้น

ทั้งนี้ แปลงเกษตรผสมผสานในเนื้อที่ประมาณ 4 ไร่ คุณป้าจะปลูกพืชผักที่จำเป็นไว้รับประทานในครัวเรือนแบบปลอดสารพิษ โดยเฉพาะข่าตาแดง จากเดิมเมื่อราวๆ 4 ปีที่แล้ว คุณป้าเคยขอพันธุ์มาจากหลานมาลองปลูกเพียงไม่กี่กอ แต่สุดท้ายสามารถขยายพันธุ์เกือบเต็มพื้นที่ เพราะเป็นนิยมของพ่อค้าแม่ค้า เนื่องจากสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลายชนิด ทั้งร้านอาหารทั่วไป รวมทั้งร้านข้าวแกง จึงเป็นที่ต้องการสูงของตลาด


ซึ่งวันไหนที่กรีดยางเสร็จคุณป้าก็จะมาขุดต้นข่าส่งให้ลูกค้าทุกวันๆ ละ 5 กิโลกรัมเป็นอย่างน้อย ขึ้นอยู่กับเรี่ยวแรง แต่หากวันไหนไม่ได้กรีดยางก็จะลุกขึ้นแต่เช้าเพื่อไปขุดต้นข่า 20-30 กิโลกรัม หรือตามที่ลูกค้าสั่ง ทั้งจากพ่อค้าแม่ค้าที่สั่งซื้อประจำ หรือนำไปใช้ในงานต่างๆ เช่น งานแต่ง งานศพ

ป้าสั้น บอกว่า ในพื้นที่หมู่ที่ 12 ตำบลน้ำผุด มีชาวบ้านหลายรายที่ปลูกข่าตาแดงขายเหมือนกับตนเอง จนถือเป็นหมู่บ้านข่าตาแดงก็ว่าได้ แต่ของตนเองจะปลูกมากที่สุดทำให้มีรายได้ทุกวัน โดยขายส่งกิโลกรัมละ 35 บาท ทำให้มีรายได้อย่างน้อยวันละ 175 บาท ไปจนถึงวันละกว่า 1,400 บาท หรือรวมปีละนับแสนบาท ซึ่งในการปลูกต้นข่าจะใช้ระยะเวลาสั้น เพียง 3 เดือนก็ขุดขายได้ และเก็บขายได้ทุกวันแม้วันฝนตกทำให้มีรายได้ทุกวัน ซึ่งต่างจากยางเพราะหากฝนตกก็ต้องขาดรายได้ไป แถมตลาดยังต้องการต้นข่าสูงมาก โดยเฉพาะตอนนี้หลังจากปลดล็อกโควิด ทำให้ร้านค้า ร้านอาหารกลับมาจำหน่ายตามปกติ ทำให้ต้นข่ายิ่งขายดี โดยผู้ที่สนใจสามารถติดต่อมาดูแปลงปลูกข่าตาแดงได้ที่หมายเลข 09-4738-7247










    ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

    แสดงความคิดเห็น

    ใหม่กว่า เก่ากว่า