ลูกค้าถูกใจ! “หนมจากเหนียวดำ” สูตรโบราณ จ.ตรัง เนื้อนิ่มหวานมันพอดีหากินยาก


  2 สามีภรรยาหนีพิษโควิดกลับมาอยู่บ้านใน จ.ตรัง แล้วช่วยกันทำ “หนมจากเหนียวดำ” สูตรโบราณ หนึ่งในขนมพื้นบ้านของเมืองตรังที่หากินได้ค่อนข้างยาก ปรากฏว่าลูกค้าถูกใจ เพราะเนื้อนิ่ม และหวานมันพอดี


2 สามีภรรยา “เรวัฒน์” นายนิรวิทย์ คงพูล อายุ 52 ปี และ “แอน” น.ส.ฤทัยรัตน์ เนียมขาว อายุ 36 ปี ซึ่งเคยทำงานขายประกันอยู่ที่ จ.สงขลา ได้ตัดสินใจกลับมาอยู่ที่บ้านเกิดใน จ.ตรัง นับตั้งแต่สถานการณ์โควิด-19 ยังระบาดอย่างรุนแรงเมื่อเกือบ 2 ปีที่แล้ว จนทำให้ธุรกิจขายประกันซบเซาอย่างหนัก ก่อนที่ทั้งคู่จะใช้พื้นที่ว่างหน้าบ้านเลขที่ 204/6 หมู่ 1 ต.บ้านโพธิ์ อ.เมืองตรัง ช่วยกันเปิดร้านขาย “หนมจากเหนียวดำ” หรือขนมจากข้าวเหนียวดำสูตรโบราณ หนึ่งในขนมพื้นบ้านของ จ.ตรัง ที่ปัจจุบันหากินได้ค่อนข้างยาก

ทั้งคู่จะช่วยกันตระเตรียมข้าวของตั้งแต่เช้ามืด เริ่มจากการตัดใบจาก ซึ่งได้มาจากต้นจาก หนึ่งในพืชสารพัดประโยชน์คู่ถิ่นเมืองตรัง ให้มีความยาวประมาณ 1 ฟุต แล้วทำความสะอาด เพื่อใช้สำหรับห่อเหนียวดำ จากนั้นสู่ขั้นตอนการทำขนม โดยการนำแป้งเหนียวดำมาผสมกับเนื้อมะพร้าวทึนทึก ซึ่งขูดเป็นฝอยๆ และผสมกับเนื้อมะพร้าวอ่อน ซึ่งขูดเป็นชิ้นๆ หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “พร้าวหนังหมู” แล้วคลุกเคล้าให้เข้ากันกับแป้ง และน้ำตาล ก่อนนำไปผัดในกระทะพอร้อน เพื่อให้แป้งเหนียวดำหอม และเก็บไว้ได้นานมากขึ้น


จากนั้นนำแป้งเหนียวดำมาห่อลงไปในใบจาก พร้อมกับไส้ต่างๆ ได้แก่ ไส้ข้าวโพดอ่อน โดยการหั่นเนื้อข้าวโพดสุกเป็นชิ้นเล็กๆ ใส่ลงไป หรือไส้ลูกชิด ที่ปัจจุบันหากินได้ค่อนข้างยากเช่นกัน โดยเฉพาะในขนมจาก เนื่องจากลูกชิดมีราคาค่อนข้างสูง พ่อค้าแม่ค้าหลายรายจึงไม่นิยมใช้ เพื่อประหยัดต้นทุน จากนั้นจะกลัดหัวท้ายใบจากให้แน่นด้วยไม้ก้านมะพร้าว แล้วนำไปย่างไฟถ่านให้สุกพอหอม ก็สามารถนำมารับประทานได้เลย โดย 2 สามีภรรยาจะขายขนมจากในราคามัดละ 20 บาท มีจำนวน 5 ชิ้น ประกอบด้วย ไส้ข้าวโพด 1 ชิ้น และไส้ลูกชิด 4 ชิ้น

นายนิรวิทย์ คงพูล บอกว่า สูตร “หนมจากเหนียวดำ” ดังกล่าวตนได้จากคุณแม่ที่เคยทำขายในตัวเมืองตรังนานมาแล้ว ก่อนที่จะหยุดไป เมื่อตนและภรรยากลับมาอยู่บ้าน จึงนำสูตรขนมจากของคุณแม่มาลองทำอีกครั้ง ปรากฏว่าลูกค้าชื่นชอบ เพราะเนื้อนิ่ม หวานมันพอดี และมีกลิ่นหอมของใบจาก โดยขายทั้งที่หน้าบ้าน และทางออนไลน์ พร้อมจัดส่งถึงบ้าน ซึ่งปกติจะทำขนมจากขายเฉลี่ยวัน 100 ชิ้น แต่มีบางวันที่มีออเดอร์เข้ามา 200-250 ชิ้นเลยทีเดียว โดยตนเองตั้งใจว่าจะไม่กลับไปขายประกันที่ต่างจังหวัดอีกแล้ว หากตลาดขนมจากยังดีต่อเนื่องเช่นนี้

โดยร้าน “หนมจากเหนียวดำ” สูตรโบราณ ตั้งอยู่เลย รพ.สต.บ้านโพธิ์ มานิดเดียว หรืออยู่ก่อนถึงแยกต้นรักประมาณ 100 เมตร สอบถามข้อมูลได้ที่ทางเฟซบุ๊ก “Noo Ann” หรือโทร.08-3172-0325



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์



แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า