รพ.ผิวหนังตรัง พัฒนาโคมไฟตรวจกลากเกลื้อน 5 นาทีรู้ผล! ราคาถูกกว่านำเข้า 10 เท่า


 รพ.ผิวหนังตรัง พัฒนาโคมไฟส่องเรืองแสง ช่วยตรวจวินิจฉัยโรคกลากศีรษะ-เกลื้อน แทนนำเข้าเครื่อง ราคาถูกกว่า 10 เท่า 5 นาทีรู้ผล มอบรพ.ชุมชน 11 เครื่อง

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.66 นพ.ธงชัย กีรติหัตยากร อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ในภูมิอากาศเขตร้อนชื้นโดยเฉพาะภาคใต้ของไทย เป็นปัจจัยสำคัญกระตุ้นก่อให้เกิดปัญหาโรคผิวหนังจากเชื้อราเป็นปัญหา การตรวจทางห้องปฏิบัติการมีบทบาทหลักในการตรวจวินิจฉัยโรคติดเชื้อที่ผิวหนังจากสิ่งส่งตรวจ โดยมีหลายวิธีในการตรวจหาเชื้อ

ด้าน นพ.วรพล เวชชาภินันท์ ผอ.รพ.โรคผิวหนังเขตร้อนภาคใต้ จ.ตรัง กล่าวว่า รพ.ประดิษฐ์คิดค้นผลงานนวัตกรรมโคมไฟส่องเรืองแสง DMS SkT Smart Lamp ที่สามารถคัดกรองโรคผิวหนัง เพื่อนำมาทดแทนเครื่อง Wood lamp ที่ต้องนำเข้ามาจากต่างประเทศ และมีค่าใช้จ่ายสูงถึง 10 เท่า

โดยมีประสิทธิภาพช่วยวินิจฉัยโรคกลากที่ศีรษะ โรคเกลื้อน และโรค Erythrasma ไม่แตกต่างกัน เป็นประโยชน์กับผู้รับบริการ และสามารถต่อยอดไปสู่ท้องตลาดได้ ทั้งนี้มอบนวัตกรรมดังกล่าว 11 เครื่อง ในโครงการสนับสนุน รพ.ชุมชนในมูลนิธิเทพรัตนเวชชานุกูล (รพ.เฉลิมพระเกียรติ) ใช้คัดกรองโรคผิวหนัง ทราบผลตรวจภายใน 5 นาที ลดเวลารอคอย ไม่ต้องรอผลวินิจฉัยโรค ได้รับการรักษาเร็วขึ้น ลดต้นทุนซื้อเครื่องมือ วัสดุทางการแพทย์และน้ำยา เท่าเทียมมารับบริการ รพ.เฉพาะทาง



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ข่าวสด

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า