สถานการณ์น่าสนใจประจำเดือนกันยายน 2561




ผมได้ประมวลเหตุการณ์น่าสนใจแต่ละเดือนสั้นๆเพื่อใช้สอนและให้คนที่ไม่ได้ติดตามต่อเนื่องได้ทบทวนหรือนำไปคุยกันต่อ  ผมเลยทำให้สั้นๆที่สุด (ไม่มีเวลา/แค่ช่วยจำ)  เดือนก่อนเพื่อนมาเห็นบอกว่าน่าสนใจ  เดือนนี้เลยเอามาวางให้ดู  ถ้าจะใช้ประโยชน์อย่างไรหรือไปเผยแพร่ต่อก็ได้เต็มที่เลยนะ  ไม่ต้องอ้างองผมเพราะก็รวบรวมจากที่อื่นมา  ลวกๆมาก   ใครเห็นข้อผิดพลาดก็บอกด้วยนะครับ จะได้แก้ไข

โดย อาจารย์วิทยา อาภรณ์ 




สถานการณ์น่าสนใจประจำเดือนกันยายน 2561

เดือนนี้ครบรอบ 12 ปีการรัฐประหารเมื่อ 19 ก.ย. 2549 มีการประเมินอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจโดยเฉลี่ยในช่วง 12 ปีที่ผ่านพบว่าลดต่ำลงและต่ำกว่า 4% โดยส่วนใหญ่  ส่วนความเสียหายทางเศรษฐกิจ โอกาสทางเศรษฐกิจ การลงทุน การค้า และโอกาสในการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนจะอยู่ที่ประมาณ 10.970 ล้านล้านบาท เทียบเท่ากับ 3.65 เท่าของเม็ดเงินงบประมาณปี 2562 เม็ดเงินดังกล่าวหากไม่เสียหายไปจากผลกระทบของการรัฐประหารและวิกฤตการณ์ทางการเมืองย่อมสามารถนำมาใช้พัฒนาประเทศได้โดยไม่ต้องเก็บภาษีไม่ต้องก่อหนี้สาธารณะเป็นเวลา 3.65 ปี


สถานการณ์ทางการเมือง

เดือนนี้กองทัพบกได้เตรียมความพร้อมการปรับโอนหน่วย และย้ายที่ตั้งหน่วยทหาร หน่วยที่จะถูกย้าย ส่วนใหญ่เป็นหน่วยยานเกราะระดับกองพัน กองร้อย จากกรุงเทพฯ จะย้ายออกจากพื้นที่ตั้งเดิมไปอยู่ที่จังหวัดสระบุรี หรือจังหวัดลพบุรี นอกจากนั้นหากมีความจำเป็นจะย้าย หน่วยปืนไปอยู่ที่จังหวัดลพบุรีต่อไป และจะยุบเลิกหน่วยงานของทหารราบบางหน่วยในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยให้โอนกำลังพลเฉพาะกำลังรบ รวมทั้งยุทโธปกรณ์ตามประเภทและความต้องการไปยังหน่วยรับโอน

          ด้านความสัมพันธ์ของกลุ่มอำนาจต่างๆ   เดือนนี้ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ มีพิธีรับตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการทหารบก คนที่ 41  ส่วนพล.อ.ประยุทธ์ ออกประกาศ คสช. ยกเลิกสมาชิก คสช. ฉบับปี 2560 แล้วแต่งตั้งผู้นำเหล่าทัพใหม่เข้ามาแทน ขณะที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ว่าที่ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็น เลขาธิการ คสช.    

          25 ก.ย.มีคําสั่งหัวหน้า คสช. ปลด พล.ต.ต.อนันต์ เจริญชาศรี พ้นจากตําแหน่งนายกเมืองพัทยา ตั้งนายสนธยา คุณปลื้มนั่งแทน อ้างว่าเพื่อให้ดําเนินการในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก และปฏิรูปการปกครองส่วนท้องถิ่น

          25 ก.ย. ศาลอาญายกฟ้องกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะอดีตนายกรัฐมนตรี กับสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) และอดีตรองนายกฯ ยื่นฟ้องนายนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดี DSI และทีมว่ามีเจตนากลั่นแกล้ง ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ โดยก่อนนี้ในคดีที่นายธาริตฟ้องนายอภิสิทธิ์-สุเทพว่าสั่งยิงประชาชนศาลก็ยกฟ้องโดยเห็นว่านายอภิสิทธิ์-สุเทพไม่มีสิทธิ์สั่งการนอกเหนือจากอำนาจหน้าที่ซึ่งไม่มีกฎหมายรองรับเช่น 'การสั่งให้ใช้กระสุนจริง' ในการปฏิบัติหน้าที่ ไม่ว่าผู้ชุมนุมจะปฏิบัติหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายก็ตาม

          ด้านการเตรียมจัดการเลือกตั้ง  3 ก.ย. รองเลขาธิการ กกต. กล่าวว่ากำลังแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การเลือกตั้งในเดือน ก.พ. 2562 แต่ถ้ามีการเลือกตั้งในเดือน พ.ค. 2562 จะต้องคำนวนการแบ่งเขตจากข้อมูลประชากรใหม่ อาจจะทำให้โรดแมปขยับไปอีก 2 เดือน  คาดกันว่าจำนวนเขตเลือกตั้งปี 2562 เมื่อเทียบกับปี 2554 พรรคเพื่อไทยจะหายไป 8 ที่นั่ง ประชาธิปัตย์ 3 ที่นั่ง ชาติไทยพัฒนา 1 ที่นั่ง  ส่วนที่เหลืออีก 13 ที่นั่งเป็นพื้นที่จังหวัดที่มี ส.ส. จากหลายพรรค

          การขยับตัวของพรรคการเมืองต่างๆเดือนนี้ มีกระแสการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ใหม่ ผู้ที่สมัครมีข่าวว่าคือ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ นายอลงกรณ์ พลบุตร และถูกจับตามองเป็นพิเศษคือนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะที่นายชวน หลีกภัยหนุนกับ หมอวรงค์ เดชกิจวิกรม ที่มีข่าวว่าสุเทพ เทือกสุบรรณหนุน    12 ก.ย.นายวันมูหะมัดนอร์ มะทาว่าที่ หัวหน้าพรรคฯ และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ว่าที่เลขาธิการพรรคฯ นำทีมจดจัดตั้งพรรคประชาชาติ กับ กกต. โดยมีนโยบายและจุดยืนว่าไม่เอา คสช. ไม่เอารัฐประหาร ไม่เอา นายกฯ คนนอก ยืนยันว่าไม่ใช่นอมินีของพรรคเพื่อไทย   17 ก.ย. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และแกนนำพรรคอนาคตใหม่เข้ารับฟังข้อกล่าวหา พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ กรณีไลฟ์เฟซบุ๊คกล่าวว่า คสช. ดูด ส.ส.    22 ก.ย. ประชุมพรรคสามัญชนได้ลงมติเลือกและรับรองคณะกรรมการบริหารพรรคโดยมีชื่อของนายเอกชัย อิสระทะนักกิจกรรมที่ร่วมเคลื่อนไหวกับ กปปส. ได้รับเลือกเป็นรองหัวหน้าพรรค ส่งผลให้เกิดการคำถามและข้อวิจารณ์จากแนวร่วมพรรคและสาธารณชนต่อท่าทีและบทบาททางการเมืองในอดีตของเขา ต่อมานายเอกชัยได้ออกแถลงการณ์ชี้แจง พร้อมกับขอโทษที่เข้าไปมีส่วนร่วมเคลื่อนไหวช่วงต้านนิรโทษกรรม อย่างไรก็ตามกระแสวิพากษ์วิจารณ์ก็ยังไม่ยุติ เนื่องจากมีการตรวจสอบพฤติกรรมของเอกชัยในอดีตพร้อมชี้ด้วยว่าคำขอโทษของเอกชัยนั้นพูดข้อมูลไม่หมดหรือไม่ถูกต้อง จนมีการล่ารายชื่อสมาชิกพรรคสามัญชนถอดถอนจนนายเอกชัยต้องลาออกจากตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค   28 ก.ย. นายทะเบียนพรรคการเมืองรับรองพรรคอนาคตใหม่ พรรคประชาชนปฏิรูปเป็นพรรคการเมือง แต่เหลือกลุ่มการเมืองที่ยื่นขอจดตั้งพรรคซึ่งนายทะเบียนพรรคอยู่ระหว่างการตรวจเอกสารหลักฐานอีก 16 พรรค และที่นายทะเบียนรับรองให้เป็นพรรคการเมืองที่จัดตั้งขึ้นตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง พ.ศ. 2560 แล้วรวม 6 พรรค   29 ก.ย. มีการประชุมจดจัดตั้งพรรคพลังประชารัฐ ที่ประชุมได้เลือกนายนายอุตตม สาวนายนที่ขณะนี้ยังเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นหัวหน้าพรรค พบว่า 24 รายชื่อคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐมีแต่คนในรัฐบาล คสช. อดีตแกนนำ กปปส.  คนมีตำแหน่งในรัฐบาล 9 คน ที่เหลือเป็นทายาทนักธุรกิจ-คณะกรรมการยุทธศาสตร์ นักวิชการ นักการเมืองท้องถิ่น และกลุ่มทุน

          การเคลื่อนไหวของ ดร.ทักษิณเดือนนี้  18 ก.ย. ในวาระครบรอบ 12 ปีการรัฐประหาร 19 ก.ย.2549 ดร.ทักษิณ ชินวัตรได้โพสต์ขออโหสิกรรมให้ทุกคนที่ให้ร้ายกลั่นแกล้ง กล่าวว่ามีคนได้ดีและร่ำรวยจากรัฐประหารทั้ง 2 ครั้ง แต่คนที่แย่ลงในหลายมิติมีมากกว่า แถมไทยถูกมองแย่ลงในสายตาคนทั้งโลก

ต่อมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณได้กล่าวโต้ว่า"ที่บ้านเมืองวุ่นวายอยู่ทุกวันนี้เป็นเพราะใคร แต่ไม่ใช่พวกเราแน่นอนเพราะพวกเราไม่ได้เกี่ยวข้อง เราออกมาแก้ไขปัญหาให้กับประเทศชาติ"  และกล่าวว่า ดร.ทักษิณยังมีเรื่องที่ทำผิดกฎหมายอยู่ ขอให้ไปเคลียร์ตรงนั้นให้ได้ก่อน   ทำให้ ดร.ทักษิณโต้ว่าท่าทีของ พล.อ.ประวิตรไม่อ่อนหวานเหมือนตอนมาเกาะโต๊ะขอเป็น ผบ.ทบ.เลย

 สภาวะทางเศรษฐกิจ              

          4 ก.ย. สมาชิกเครือข่ายหาบเร่แผงลอยไทยเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนได้เข้าร้อง พล.อ.ประยุทธ์ให้ทบทวนนโยบายจัดระเบียบทางเท้า คืนพื้นที่ขายให้กับหาบเร่แผงลอย ผลจากหารือคือ สำนักนายกฯ รับปากว่าจะนำเสนอข้อร้องเรียนนี้ต่อนายกฯ เพื่อให้มีคำสั่งตั้งกรรมการแก้ไขปัญหาภายใน 30 วัน โดยมีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเข้าร่วม   ส่วนผู้ค้าในจุดที่กำลังจะถูกยกเลิกให้ยื่นเรื่องขอให้ผ่อนปรนไปก่อน   อีกด้านหนึ่งเดือนนี้สหพันธ์ข้าราชการบำนาญแห่งประเทศไทยได้ยื่นเสนอร่าง พ.ร.บ.บำเน็จบำนาญต่อ สนช. กล่าวว่าข้าราชการเกษียณ 6.5 แสนคนกำลังเดือดร้อนจากค่าครองชีพที่สูงขึ้นเพราะได้เงินบำนาญ 2 หมื่นต่อเดือนไม่พอกับค่าใช้จ่าย โดยหากมีรายได้เพิ่มจะนำเงินไปใช้จ่าย ส่งผลให้เศรษฐกิจดีขึ้นตามนโยบายรัฐบาล    20 ก.ย. สหพันธ์ข้าราชการบำนาญแห่งประเทศไทยกว่า 30 คน นำโดยนายชัยวัฒน์ อุตอิ่นแก้ว เลขาธิการฯ ได้ยื่นหนังสือต่อ สนช.เพื่อเสนอร่าง พ.ร.บ.บำเหน็จบำนาญ

          เดือนนี้มีข่าวเกี่ยวกับสวัสดิการของรัฐว่ากระทรวงการคลังมีแนวคิดลดสิทธิประชาชนที่ใช้สิทธิระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าหรือบัตรทอง โดยเสนอว่าคนที่มีรายได้เกิน 100,00 บาท/ปีสิทธิในบัตรทองควรลดลง เช่น อาจจ่ายเอง 10-20% ส่วนอีก 80-90% ทางสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เป็นผู้จ่าย ส่วนคนจนผู้มีรายได้น้อยกว่า 100,000 บาท/ปีซึ่งมีอยู่ 11.4 ล้านคนยังคงสิทธิเดิมไว้   ทำให้เกิดการวิจารณ์ว่าจะทำให้ประหยัดเงินได้แค่หลักพันล้านบาทแต่ส่งผลกระทบต่อผู้มีรายได้น้อยทำให้มารับบริการน้อยลง โดยเสนอว่าถ้าจะเก็บจริงต้องเก็บเหมือนกันทุกกองทุนและต้องหาวิธีแก้ไขผลกระทบด้วย    10 ก.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวว่า “วันนี้คนมักจะเป็นโรค ความดันสูง เบาหวาน มะเร็ง สมองเสื่อม แต่ทุกคนบอกสบาย ช่างมัน ไม่ต้องออกกำลังกาย เดี๋ยวไปรักษาฟรี พอไม่ได้คุณภาพด่าคนรักษา”    ขณะเดียวกันก็พยายามผลักดันนโยบายในชื่อ "ประชารัฐ"  โดยวันที่ 3 ก.ย. ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติรับหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การจัดประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม พ.ศ. .... ไว้พิจารณา ด้วยคะแนนเห็นด้วย 187 เสียง ไม่มีเสียงค้าน  

          21 ก.ย. องค์กรแรงงานไทยและระดับประเทศได้แก่ สหพันธ์แรงงานขนส่งระหว่างประเทศ (ITF) เครือข่ายเพื่อสิทธิแรงงานประมง (FRN) สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) สมาพันธ์สหภาพแรงงานสากล (ITUC) สหพันธ์แรงงานและสภาแรงงานอุตสาหกรรมแห่งสหรัฐอเมริกา (AFL-CIO) เรียกร้องให้รัฐบาลไทยให้สัตยาบันและปฏิบัติตามอนุสัญญาขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ C 188 ว่าด้วยการทำงานภาคการประมง



การสร้างและการใช้อำนาจรัฐ และในสังคม                
ด้านความไม่โปร่งใส  11 ก.ย.ครม.ได้แต่งตั้งให้นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์อดีต ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์  และแกนนำ กปปส. นั่เป็นรองเลขานายกฯฝ่ายการเมือง ทำหน้าที่ประสานงานรัฐบาล-สนช. กล่าวกันว่าเป็นการส่งสัญญาณว่าเขาจะร่วมงานการเมืองกับพรรคที่หนุนรัฐบาล คสช. แต่ยังไม่ทราบว่าจะเป็นพรรคใด มีการเสนอผลประโชน์จูงใจหรือไม่     14 ก.ย. พลทหารคชา พะยะ ทหารเกณฑ์สังกัดกองพันที่ 3 กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ (ร.31 พัน 3 รอ.) จ.ลพบุรี ซึ่งถูกทหารเกณฑ์รุ่นพี่ 3 คนเรียกไปซ้อมทรมานกลางดึกได้เสียชีวิตแล้ว หลังจากที่โรงพยาบาลพยายามยื้อชีวิต 24 วัน ด้านกองทัพขอเป็นเจ้าภาพจัดงานศพ 7 วัน   21 ก.ย. ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษายืนให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) จ่ายชดเชยรายได้ค่าผ่านทางของทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ดที่ลดลงแก่บริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัด เป็นเงิน 1,790 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยจากกรณีการสร้างทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ ช่วงอนุสรณ์สถานแห่งชาติ - รังสิต เพราะเป็นการแย่งรายได้     27 ก.ย. สนช. ได้ผ่านกฎหมายขึ้นเงินเดือนและเงินตอบแทน ประธานองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ, ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ, อัยการสูงสุด เป็นเงินคนละ 1.2-1.3 แสนบาทต่อเดือน ให้มีผลย้อนหลัง 4 ปี ส่วนกรรมการสิทธิฯมีผลย้อนหลัง 13 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้เคยปรับเพิ่มแล้วในปี 2554-2555  น่าสังเกตว่างบบุคลากรภาครัฐเพิ่มจาก 24% ของงบประมาณในปี 2558 เป็น 35% ในปี 2561-62

          ด้านการควบคุมความคิด อุดมการณ์ วัฒนธรรมในสังคม   5 ก.ย.ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีและสารสนเทศ(ศปอส.ตร.) ได้คุมตัวผู้ต้องหา 9 ราย และอยู่ระหว่างการติดตามจับกุมอีก 3 รายจากการที่ศาลอนุมัติหมายจับนายประมุข อนันตศิลป์ แอดมินเพจ CSI LA และผู้แชร์ข้อมูลอีก 12 คน โดยมียอดผู้กดถูกใจเพจกว่า 8 แสนจากการที่ได้โพสต์ข้อมูลเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวสาวชาวอังกฤษโดยอ้างว่าถูกข่มขืนบนเกาะเต่า ทำให้ตั้งข้อสังเกตว่าทำไมหลายสื่อถูกตำรวจมองข้ามไม่เอาผิด เหตุใดจึงสนใจเพียงเพจ CSI LA   ในขณะที่ประชาชน 13 คนตกเป็นผู้ถูกออกหมายจับโดยตำรวจ ทั้งที่สามารถออกหมายเรียกมาสอบสวนได้   

          16 ก.ย. วอยซ์ทีวีได้พักการดำเนินรายการของศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ และวิโรจน์ อาลี และพักคอลัมน์ เวคอัพการ์ตูนเซีย เหตุเพราะผู้มีอำนาจไม่พอใจการวิพากษ์วิจารณ์ เผยหากไม่ดำเนินการอะไรเลย วอยซ์ทีวีจะอยู่ในจุดที่อันตราย

ด้านองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น   26 ก.ย. นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่ารัฐบาล คสช.  เตรียมตั้งสภาตำบลให้เป็นกลไกในการปรึกษา หารือ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการให้ความเห็นต่อการดําเนินโครงการหรือกิจกรรมของหน่วยงานรัฐหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ สภาพัฒนาตําบล จะเป็นเวทีของชุมชน หน่วยงาน ราชการ ในการรวมตัวปรึกษาหารือ ประสานงาน ดําเนินการจัดทําแผนการพัฒนาพื้นที่ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของของสมาชิกในการพัฒนาชุมชนให้เข้มแข็ง ยั่งยืน ถือเป็นการส่งเสริมประชาธิปไตยในชุมชน โดยจะเสนอที่ประชุม ครม.  ภายใน 2 เดือนนับจากนี้   และอัดฉีดเงินลงตำบลละ 5 แสนบาทโดยให้มีการตั้งกองทุนสําหรับการพัฒนาเชิงพื้นที่ งบประมาณเริ่มต้น 2,000 ล้านบาท ระยะเวลาดําเนินการ 3 ปี ช่วงปีแรกจะเริ่มดําเนินการกับจังหวัดที่ยากจน 10 จังหวัด 700 ตําบล งบประมาณไม่เกินตําบลละ 500,000 บาท หนึ่งตําบลสามารถเสนอไม่ได้จํากัดโครงการ ทั้งนี้จะเสนอขอความเห็นชอบ ครม. ภายใน 2 เดือน

ด้านสามจังหวัดชายแดนภาคใต้    15 ก.ย. สำนักส่งเสริมการท่องเที่ยวและกีฬา ศูนย์อำนวยการบริการจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมกับบริษัท บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จำกัด และสโมสรฟุตบอล บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จัดกิจกรรมคัดเลือกยุวชนจากชายแดนภาคใต้ เข้าสู่ทีมสโมสรฟุตบอล บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด    15 ก.ย. หลายพรรคการเมืองได้เข้าร่วมแสดงความเห็นในเวที "สัญญาณการเลือกตั้ง ทิศทางการเมืองไทย ต่ออนาคตสันติภาพปาตานี" ที่สำนักงานอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี นักเคลื่อนไหวสันติภาพในพื้นที่เสนอว่าอยากให้รัฐมองเห็นความสำคัญเรื่องการพูดคุยสันติภาพให้มีความชัดเจนมากกว่าที่ผ่านๆ มา โดยตัวแทนทุกคนมีแนวทางที่คล้ายๆ กันคือ เรื่องอยากให้ คสช.ปลดล็อคและให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว     25 ก.ย. ศาลชั้นต้นพิพากษาคดี ‘ระบิดน้ำบูดู’ หรือเหตุกวาดจับหน้า ม.รามโดยให้จำคุก 4 ปี - 6 ปี และยกฟ้อง ส่วนเรื่องซ้อมทรมานศาลเห็นว่าไม่มีหลักฐาน   โดยนักวิชาการผู้สังเกตการณ์ในคดีกล่าวว่าการซักถามตัดสินคดีกระทำไปเพื่อสร้างอำนาจและความชอบธรรมกับกระบวนการในค่ายทหารของรัฐ   ขณะที่ครอบครัวของจำเลยกล่าวว่า“น้อยใจที่เขาไม่เชื่อ เพราะเราเป็นคนสามจังหวัดชายแดนใต้”   ส่วนทนายเห็นว่าหลักฐานมีเพียงคำซักถามในค่ายทหาร  โดยก่อนวันตัดสินคดีได้มีนักวิชาการสันติวิธีจาก ม. มหิดลระดมทุนช่วยค่าเดินทางพาญาติของจำเลยจากชายแดนใต้มาฟังคำพิพากษาคดีนี้ด้วย

          11 ก.ย.มีคนร้ายซุ่มโจมตีเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนของกองร้อยทหารพรานที่ 4303 หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 43 บริเวณบ้านบางทัน ต.บางเขา อ.หนองจิก จ.ปัตตานี จนเป็นเหตุให้ทหารพรานเสียชีวิต 2 นาย บาดเจ็บ 4 นาย    ทำให้มีการเคลื่อนไหวตามมีอีกมาก   คือวันที่ 17 ก.ย. แม่ทัพภาค 4 ได้ประกาศควบคุมพื้นที่พิเศษตาม พ.ร.บ.กฏอัยการศึก ควบคุมอาวุธปืน เรือและยานพาหนะที่ต้องนำมาลงทะเบียนในพื้นที่ 2 ตำบล ใน อ.หนองจิก จ.ปัตตานี รวม 7 วัน     พร้อมกับเร่งให้จับมือยิงทหารพรานโดยเร็ว  โดยกล่าวว่าได้จับกุมตัวผู้ต้องหาได้แล้ว 8 ราย ขณะนี้กำลังเตรียมกฎหมายให้เข้มข้นขึ้นอีก โดยอาจจะต้องเอาผิดถึงพ่อแม่ ภรรยา ญาติพี่น้อง   ขณะที่ชาวบ้านได้ร้องกับกรรมการสิทธิมนุษยชนฯ ว่าถูกละเมิดสิทธิกรณีที่เจ้าหน้าที่เข้าปิดล้อมหมู่บ้าน    ต่อมาวันที่ 19 ก.ย.นักศึกษา ม.อ.ปัตตานีได้จัดกิจกรรม "ชวนเพื่อนๆ ไปเช็คอินหนองจิก" โดยกล่าวว่าที่ผ่านมาพิสูจน์แล้วว่ากฎอัยการศึกไม่สามารถแก้ไขปัญหา พร้อมทั้งเสนอให้เปิดพื้นที่ทางการเมืองให้ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก    ต่อมาวันที่ 21 ก.ย.นักศึกษา นักกิจกรรม สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี (PerMAS) ได้จัดกิจกรรมปล่อยลูกโป่งขาวเนื่องในวันสันติภาพสากล ที่ ม.อ.ปัตตานี พร้อมกับเสนอ 4 ข้อคือ ให้รัฐบาลไทยยกเลิกกฎอัยการศึก ให้พรรคการเมืองร่วมดันเจรจาสันติภาพปาตานีเป็นวาระแห่งชาติ ให้มาเลเซียทบทวนตั้งผู้อำนวยความสะดวกในการพูดคุยคนใหม่ และให้ ประชาชนไทยและปาตานีร่วมกันผลักดันเจรจาสันติภาพ ที่วางอยู่บนฐานการเคารพสิทธิทางการเมืองของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย    24 ก.ย. กลุ่มคนไทยพื้นที่รักนำโดยนายสันติ พงษ์พันธ์ จันเล็กพร้อมด้วยกลุ่มชาวไทยพุทธและมุสลิมกว่า 100 คนได้ยื่นหนังสือถึงรองอธิการบดี ม.อ.ปัตตานี เรียกร้องตรวจสอบนักศึกษา PerMAS ที่เคลื่อนไหวต่อต้านการใช้กฎอัยการศึกในพื้นที่หนองจิก โดยอ้างว่ากลัวจะเป็นการสร้างความคิดต่อต้านรัฐ   วันที่ 26 ก.ย.นายสมนึก ระฆัง ทนายความและประธานเครือข่ายชาวพุทธเพื่อคุ้มครองส่งเสริมพระพุทธศาสนา (คพศ.) พร้อมเครือข่าย จำนวน 4 คนเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจขอให้เรียกตัวแทน ม.อ.ปัตตานี ไปขอให้ "ปราม" กลุ่ม PerMAS หลังกลุ่มนักศึกษาเคลื่อนไหวเรียกร้องยกเลิกใช้กฎอัยการศึก ขณะที่เลขาธิการกลุ่ม PerMAS ชวนให้ยิ้ม และอดกลั้นต่อทุกปฏิกิริยาเพื่อรักษาหลัก

          ด้านโครงการพัฒนา  โครงการขนาดใหญ่   วันที่ 30-31 สิงหาคม กลุ่มประเทศสมาชิกบิมสเทค 7 ประเทศ หรือ “ความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอลสำหรับความร่วมมือหลากหลายสาขาทางวิชาการและเศรษฐกิจ” (Bay of Bengal Initiative for Multi-Sectoral Technical and Economic Cooperation-BIMSTEC) ได้มีการประชุมระดับผู้นำ (BIMSTEC Summit) ครั้งที่ 4 ซึ่งจัดขึ้น ณ กรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล หลังจากเว้นระยะการประชุมระดับผู้นำเป็นเวลา 4 ปี  ประเทศสมาชิกได้ออก “ปฏิญญากาฐมาณฑุ” (Kathmandu Declaration) เพื่อทบทวนความร่วมมือที่ผ่านมาและเป็นแนวทางในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันให้มีมากยิ่งขึ้น    ต่อมาวันที่ 4 กันยายน ภาคประชาสังคมได้คัดค้านการที่ไทยเข้าร่วมความตกลง CPTPP หรือ  Comprehensive and Progressive Agreement of Trans-Pacific Partnership (ความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก) ในเวทีที่กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จัดเวทีที่เชียงใหม่รับฟังความเห็นหลังจากที่ไทยสนใจร่วมความตกลง    โดย CPTPP ชื่อเดิมคือ TPP หรือ Trans-Pacific Partnership) เป็นความตกลงการค้าเสรีที่ครอบคลุมในเรื่องการค้า การบริการ และการลงทุนเพื่อสร้างมาตรฐานและกฎระเบียบร่วมกันระหว่างประเทศสมาชิก ทั้งในประเด็นการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา มาตรฐานแรงงาน กฎหมายสิ่งแวดล้อม รวมถึงกลไกแก้ไขข้อพิพาทระหว่างรัฐบาลและนักลงทุนต่างชาติ   

          16 ก.ย. เว็บไซต์ ฐานเศรษฐกิจ  รายงานว่ามีผืนที่นาราคาถูกใน 3 จังหวัดระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกได้กลายเป็นเป้าหมายของยักษ์ใหญ่เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ที่ไล่กว้านซื้อมาสร้างเมืองใหม่รองรับรถไฟความเร็วสูง ล่าสุดคือที่ดินราชพัสดุบางน้ำเปรี้ยวที่ให้ชาวบ้านเช่าทำนา 4,000 ไร่ ช่วงรอยต่อกรุงเทพฯ-มีนบุรี-หนองจอก   ต่อมาซีพีก็ได้ฟ้องเว็บไซต์ฐานเศรษฐกิจ

          ด้านบทบาทหญิงชาย ในเดือนนี้ยังมีกรณีที่เดอะการ์เดียนสื่ออังกฤษตีพิมพ์เรื่องการบังคับเด็กแต่งงานใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ของไทยที่เด็กหญิงอายุ 11 ปีถูกส่งไปแต่งงานกับ เช อับดุล การิมในมัสยิดริมฝังแม่น้ำโกลกทางตอนใต้สุดของประเทศไทย โดยที่ก่อนหน้านี้ทั้งเจ้าบ่าวและเจ้าสาวเดินทางจากมาเลเซียข้ามแดนเข้าสู่ จ.นราธิวาสเพื่อจัดงานแต่งงาน ทั้งยังมีชาวมาเลเซียข้ามแดนมาเพื่อซื้อการจดทะเบียนสมรสที่ไทยที่เงื่อนไขทางวัฒนธรรมและช่องว่างกฎหมายทำได้ง่ายกว่า  ตแกต่างจากประเทศมุสลิมจำนวนมากที่เริ่มห้ามแต่งงานกับผู้เยาว์ต่ำกว่า 18 ปี



ความเคลื่อนไหวของกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตย

          กลางเดือนนี้มีข่าวว่ามีนายทหารระดับนายพลได้เดินทางไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับสำนวนคดีสลายการชุมนุมกลุ่ม นปช.เมื่อปี 2553 โดยขอให้ผู้ใหญ่ฝ่ายอัยการยุติเรื่องดังกล่าว โดยเฉพาะกรณีที่ศาลได้ไต่สวนสาเหตุการตายเกือบ 20 ศพเป็นที่ยุติแล้วว่าเสียชีวิตเพราะถูกกระสุนปืนความเร็วสูงจากฝั่งเจ้าหน้าที่ โดยขอให้ทำเป็น "สำนวนมุมดำ" เพื่อให้หาตัวผู้กระทำความผิดไม่ได้   อันจะไม่ต้องส่งฟ้องศาล    ขณะที่นางพะเยาว์ อัคฮาดมารดาของนางสาวกมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาซึ่งเสียชีวิตในวัดปทุมวนารามจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมของ  นปช.ในปี 2553 พร้อมด้วยกับนายณัทพัช อัคฮาด บุตรชายได้เข้าให้กำลังใจอัยการสูงสุด, อธิบดีอัยการคดีพิเศษ และอัยการคดีพิเศษฝ่าย 1, 4 เพื่อให้ยึดมั่นในหลักกฎหมายอย่าหวั่นไหวกับการข่มขู่ ของเจ้าหน้าที่ทหารชั้นนายพลตามที่เป็นข่าว  พร้อมทั้งถามความคืบหน้าการดำเนินการทำสำนวนชันสูตรพลิกศพจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมปี 2553 ที่ยังเหลือ 70 กว่าศพที่ศาลยังไม่ชี้มูลการตาย และเข้ายื่นหนังสือถึงพลเอกประวิตรให้สอบกรณีมีนายพลเข้าพบอัยการเพื่อสั่งให้ยุติคดี

          4 ก.ย. ศาลทหารกรุงเทพมีคำสั่งให้ประกันตัวชั่วคราวในระหว่างพิจารณาคดีให้แก่นางสาวณัฎฐธิดา มีวังปลา หรือแหวนอดีตพยาบาลอาสาในเหตุการณ์คนเสื้อแดงถูกสลายการชุมนุมเมื่อเดือน พ.ค. 2553 และเป็นพยานปากสำคัญคดีสังหาร 6 ศพวัดปทุมวนาราม หลังถูกกักขังระหว่างพิจารณาคดีก่อการร้าย อั้งยี่ ซ่องโจร ในคดีปาระเบิดศาลอาญา และคดีมาตรา 112 มายาวนานถึง 3 ปี 5 เดือน  และต้องต่อสู้คดีที่ดำเนินไปอย่างล่าช้าในศาลทหาร โดยแยกเป็นการให้ประกันตัวในคดีปาระเบิดศาลอาญาด้วยหลักทรัพย์ 5 แสนบาท และให้ประกันตัวในคดีมาตรา 112 ด้วยหลักทรัพย์จำนวน 4 แสนบาทแต่ยังห้ามออกนอกประเทศ    ขณะเดียวกันยังมีผู้ต้องขังในคดี ม.112 อย่างน้อยอีก 9 คนที่ยังสู้คดีและไม่ได้ประกันตัว เช่น  'รุ่งศิลา' กวีการเมือง สู้คดี 112 ในศาลทหารและยังถูกคุมขังมาแล้วกว่า 4 ปี 'อัญชัญ' กับการต่อสู้คดีที่ถูกกล่าวหาถึง 29 กรรม ถูกคุมขังมาแล้ว 3 ปีครึ่ง สุริยศักดิ์ อดีต นปช.สุรินทร์ ผู้ถูกกล่าวหาส่งข้อความผ่านไลน์ ถูกคุมขังมาแล้วปีกว่า ขณะที่ 6 จำเลย ในคดีอ้างว่าเตรียมป่วนกิจกรรม Bike for dad ถูกคุมขังมามากกว่า 2 ปี   ไม่รวมกรณีเผาซุ้มเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งกลุ่มจำเลยไม่ได้ต่อสู้คดี 

          18 ก.ย.ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง ข้อหา ม.112 คดี 6 วัยรุ่นเผาซุ้มเฉลิมพระเกียรติในอำเภอบ้านไผ่ และคดีเผาซุ้มในอำเภอชนบท  จังหวัดขอนแก่น  และลดโทษจำคุกข้อหาซ่องโจร และร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์ผู้อื่น แต่ไม่รอการลงโทษ  โดยจำเลยที่ 2 ทั้งสองคดี เหลือโทษจำคุกรวม 9 ปี อีก 3 จำเลยเหลือโทษจำคุกรวม 6 ปี ส่วนอีก 2 จำเลยซึ่งเป็นจำเลยในคดีเดียว เหลือโทษจำคุก 3 ปี ปัจจุบันทั้ง 6 รับโทษจำคุกไปแล้ว 1 ปี 2 เดือนเศษ    20 ก.ย. ศาลอุทธรณ์จังหวัดพะเยาพิพากษายกฟ้องตามศาลชั้นต้น อีก คดี ในคดีของ ออด สุขตะโก และพวกรวม 3 คน ตาม ม.116 ในข้อหายุยงปลุกปั่นโดยติดป้าย "ประเทศนี้ไม่มีความยุติธรรม กู ขอแยกเป็นประเทศล้านนา" ที่ สะพานลอยหน้าโรงเรียนบ้านร่องห้า อ.เมือง จ.พะเยา ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2557 เพราะไม่มีพยานหลักฐานว่าจำเลยทั้ง 3 คนได้กระทำความผิด     20 ก.ย. นายไสว ทองอ้ม คนเสื้อแดงเหยื่อกระสุนที่แยกสามเหลี่ยมดินแดงเมื่อปี 2552 ในช่วงสลายชุมนุมของ นปช. และได้ฟ้องร้องค่าเสียหายจากกองทัพบก ต่อมาศาลสั่งยกฟ้องและตัดสินให้ไสว ชดใช้ค่าเสียหายเป็นค่าธรรมเนียมศาลและค่าทนายความเป็นเงิน 212,114 บาท ให้กับกองทัพบก แต่ ไสว ไม่มีเงินจ่าย จึงถูกยึดที่ดินทำกิน นอกจากนี้ ไสวได้ร้องเรียนต่อกระทรวงกลาโหมแล้ว แต่ไม่มีความคืบหน้า  จึงเข้าร้อง ผบ.ทบ. ขอความเป็นธรรม และขอให้กองทัพบกยุติการยึดที่ดินทำกิน

          7 ก.ย.ศาลอุทธรณ์ยืนตามศาลชั้นต้น 1 ใน ‘MBK39’ จำคุก 12 วัน ปรับ 6 พันบาท    27 ก.ย. อัยการมีคำสั่งฟ้องผู้ปราศรัยคดีคนอยากเลือกตั้งราชดำเนิน(RDN50) ทั้ง 6 คน ประกอบด้วย สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์, อานนท์ นำภา, ชลธิชา แจ้งเร็ว, สุกฤษฎ์ เพียรสุวรรณ, ณัฏฐา มหัทธนา และกาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ว่าผิด ม.116 และฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. จำเลยให้การปฏิเสธทั้งหมด ศาลสั่งปล่อยชั่วคราวโดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ประกัน นัดตรวจพยานหลักฐาน 19 พ.ย. 2561   28 ก.ย. ศาลปกครองกลางพิพากษายกฟ้องคดีที่ตัวแทนเครือข่าย People Go Network ฟ้องตำรวจจากกรณีที่ถูกตำรวจปิดกั้นการใช้เสรีภาพการชุมนุมโดยชอบด้วยกฎหมายขณะทำกิจกรรม “We Walk เดินมิตรภาพ” ช่วงระหว่างวันที่ 19-21 ม.ค. 2561  เครือข่าย People Go Network จึงเตรียมรณรงค์ยกเลิก พ.ร.บ.ชุมนุมฯ ต่อไป

          6 ก.ย. ทหารได้จับกุมตัว วรรณภา (สงวนนามสกุล) แม่เลี้ยงเดียวที่มีลูกวัย 14 ปี และ 9 ปี อาชีพขับจักรยานยนต์รับจ้าง พร้อมเสื้อยืดสีดำที่มีแถบป้ายสีขาวแดงบริเวณหน้าอก ซึ่งถูกระบุว่าเป็นเสื้อของผู้ที่หนุนแนวคิด “สหพันธรัฐไท”จำนวนหนึ่งที่บริเวณห้องพักย่านสมุทรปราการ และนำตัวมาควบคุมตัวไว้ที่มณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) ต่อมา 11 ก.ย.ถูกนำตัวส่งกองบังคับการปราบปราม   และยังมีอีก 3 คนที่ถูกแจ้งข้อหาแล้วและถูกขังระหว่างสอบสวนในเรือนจำ  จากนั้น 12 ก.ย.ศาลอาญาอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว วรรณภา  และนายสมศักดิ์ (นามสมมติ)  2 ใน 4 ผู้ต้องหากรณีเสื้อสหพันธรัฐไทในข้อหาอั้งยี่-ยุยงปลุกปั่นคนหนึ่งใช้หลักทรัพย์ 2 แสนบาท ให้ปล่อยชั่วคราวไม่กำหนดเงื่อนไข อีกคนหนึ่งใช้หลักทรัพย์ 4 หมื่นบาท  ห้ามออกนอกประเทศ ห้ามใส่อุปกรณ์ติดตามตัว  ด้านพลเอกประยุทธ์ - ประวิตรกล่าวว่ากลุ่มสหพันธรัฐไทเข้าข่ายกบฏ  กำลังประสานให้ทางการลาวตามจับกุม   นอกจากนี้ยังมีกรณีที่ทหารในเครื่องแบบและเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบเข้าควบคุมตัวหญิง 2 ราย จากเหตุที่มีเสื้อยืดสีดำติดโลโก้ลายขาวสลับแดง ส่งตัวกลับบ้านแล้วสั่งห้ามซื้อเสื้อเพิ่มและห้ามใส่ด้วย      ส่วนคดีที่นางอัมพร ใจก้อน หรือครูแขก อายุ 59 ปี อดีตจำเลยคดีระเบิดที่สมานเมตตาแมนชั่นเมื่อปี 2553   หลังจากที่ศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ยกฟ้อง   ครูแขกก็ได้เตรียมอุทธรณ์ต่อ  และฟ้องกลับ พล.ต.อ.ศรีวราห์กับพวกว่าปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ส่วนคดีที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ฟ้องทนายเบญจรัตน์ข้อหาหมิ่นประมาทฯตำรวจได้สอบปากคำแล้ว

          21 กันยายน  เวลาประมาณ 18.00 น.ตำรวจจาก สน.บวรมงคลจำนวนเกือบ 20 นาย ได้เข้าไปพบคณะผู้จัดงานดนตรีพั้งก์ "BNK44 สี่ปีได้แดกแต่คุกกี้เสี่ยงทาย" และเจ้าของร้าน THE OVERSTAY ย่านจรัลสนิทวงศ์ 40 และไม่อนุญาตให้มีการจัดงานดนตรีดังกล่าว  

          เดือนนี้ศาลปกครองได้สั่งให้การรถไฟแห่งประเทศไทย( รฟท.) จ่ายเงินจำนวน 3.1 ล้านบาทชดเชยที่เลิกจ้างนายประภัสร์ จงสงวน


สถานการณ์สากล       


          ด้านบทบาทของจีน  เดือนนี้มีนักวิชาการได้วิเคราะห์การที่แผ่อิทธิพลของจีนสู่ทะเลจีนใต้และหมู่เกาะแถบโอเชียเนียทั้งในด้านการทหาร เศรษฐกิจ และการเมือง รวมถึงสงครามการเมืองที่เข้าไปแทรกแซงกิจการในประเทศหมู่เกาะ วางแผนเป็นทางเชื่อมไปสู่พื้นที่ยุทธศาสตร์เพื่อยึดกุมความได้เปรียบ    ว่าเป็นภัยต่อคู่กรณีในทะเลจีนใต้และอิทธิพลของสหรัฐฯ ในภูมิภาคดังกล่าว  และอาจสะท้อนถึงความพยายามล่าอาณานิคมในยุคสมัยใหม่    6 ก.ย. ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีนได้ให้ความช่วยเหลือในแอฟริกาอีก 6 หมื่นล้านดอลลาร์ทั้งแบบให้เปล่าและเงินกู้หลังจากการประชุมสุดยอดผู้นำ จีน-ภูมิภาคแอฟริกาที่จัดขึ้นแบบไม่สนใจเสียงวิจารณ์ว่าโครงการ ‘หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (One Belt One Road - OBOR)’ ของจีนกำลังทำให้แอฟริกาเสียเปรียบการแข่งขันของธุรกิจในประเทศเมื่อเจอนายทุนจากจีน   เพราะโครงการที่จีนเข้าไปก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานในแอฟริกานั้นยิ่งทำให้ปัญหาหนี้สินของประเทศแอฟริกาบางประเทศย่ำแย่ลงกว่าเดิม     นอกจากทวีปแอฟริกาแล้วสื่อต่างประเทศยังจับตามองกรณีที่จีนพยายามแผ่อิทธิพลด้วย "อำนาจอ่อน" เข้าไปในแถบทวีปละตินอเมริกา มีนักวิเคราะห์มองว่าเป็นการฉวยโอกาสในช่วงที่ประเทศอย่างเวเนซุเอลากำลังประสบปัญหาวิกฤตจากเผด็จการ นักวิชาการวิพากษ์แนวทางของรัฐบาลนายโดนัลด์ ทรัมป์ว่าเอาแต่เน้นใช้งบประมาณไปกับ "อำนาจแข็ง" อย่างการทหารมากเกินไป พร้อมทั้งเสนอให้สหรัฐฯปรับเปลี่ยนยุทธวิธีและเข้าไปมีบทบาทในเชิงสร้างความร่วมมือกับกลุ่มประเทศทั้งเอเชียและละตินอเมริกาบ้าง

          7 ก.ย.นายนคร มาฉิม อดีต ส.ส.ปชป. พิษณุโลกถูก กอ.รมน. และทหารจากมณฑลทหารบก ที่ 39 (มทบ.39) กองทัพภาค 3 นำโดยพ.อ.นพดลยกกำลังไปล้อมบ้านที่ จ.พิษณุโลก หลังจากวันที่ 6 ก.ย. สหภาพยุโรป (อียู) เข้าพบ  โดยหลังจากนั้นมีการลงข่าวหัวข้อว่า 'อียูรับปากบี้ คสช.จัดเลือกตั้ง'   ต่อมา 8 ก.ย. อียูได้ชี้แจงว่าอียูไม่เคยสนับสนุนหรือรับรองมุมมองของบุคคลใดผู้หนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการเมืองในไทย  โดยอียูได้ส่งตัวแทนไป จ.พิษณุโลกในสเรื่องเกี่ยวกับโครงการทุนการศึกษาอีราสมุสที่ ม.นเรศวรจัดการประชุมเพิ่มเติมกับตัวแทนจากภาคประชาสังคมหลายฝ่ายเพื่อเรียนรู้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ในระดับท้องถิ่นเท่านั้น

          10 ก.ย. นายกึม สุขขา ผู้นำพรรคฝ่ายค้านกัมพูชาได้รับการประกันตัวแต่ยังถูกตั้งเงื่อนไขให้กักบริเวณอยู่ภายในบ้านพัก หลังจากเขาถูกคุมขัง-ดำเนินคดีในข้อหาทรยศชาติมาตั้งแต่ปีก่อนโดยเขาถูกกล่าวหาว่าสมคบคิดกับรัฐบาลสหรัฐฯ ต่อต้านรัฐบาลกัมพูชา ซึ่งหากศาลตัดสินว่ามีความผิด สุขขาอาจจะถูกโทษจำคุกสูงสุดถึง 30 ปี   สื่อต่างประเทศมองเป็นความพยายามของฮุนเซ็นในการลดแรงกดดันจากต่างชาติ


สรุปภาพรวมและประเด็นสำคัญเฉพาะหน้า
          12 ก.ย. มีการประกาศให้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.) และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.)  เป็นกฎหมายแล้วโดยให้มีผลบังคับใช้อีก 90 วันหลังจากนั้นให้จัดการเลือกตั้งภายใน 150 วัน ส่วน ส.ว. 250 คนสามารถดำเนินสรรหามาให้ คสช. เลือกได้เลย  จากนั้นก็จะแต่งตั้งโดยพระมหากษัตริย์ตามรายชื่อที่ คสช. ส่งไป      ส.ว.ชุดนี้จะมีวาระดำรงตำแหน่ง 5 ปี และในวาระเริ่มแรกจะมีอำนาจให้ความเห็นชอบผู้สมควรดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ด้วย ซึ่งจากเดิมเป็นอำนาจในการพิจารณาให้ความเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎรที่มาจากการเลือกตั้งเท่านั้น และยังมีหน้าที่ในการตรวจการ กำกับ ดูแล การทำงานของรัฐบาลให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีด้วย
          14 ก.ย. คสช. ออกคำสั่งคลายล็อคพรรคการเมืองบางเรื่อง แต่ยังคงไม่ให้หาเสียง สาระสำคัญ เช่น ให้พรรคการเมืองจัดให้มีทุนเริ่มต้นพรรคการเมืองจำนวน 1 ล้านบาท ให้พรรคการเมืองจัดให้มีสมาชิกไม่น้อยกว่า 500 คน พร้อมชำระค่าบำรุงพรรค  ให้พรรคการเมืองประชุมเพื่อแก้ไขเปลี่ยนแปลงใดๆให้ถูกต้องตามกฏหมาย  ให้พรรคการเมืองจัดประชุมเพื่อเลือกตั้งหัวหน้าและกรรมการของพรรค ให้พรรคการเมืองจัดตั้งสาขาพรรคการเมือง ให้ยกเลิกกระบวนการทำไพรมารีโหวตตามที่มีการกำหนดไว้ใน พ.ร.ป. พรรคการเมือง ในการเลือกตั้งครั้งแรกให้คณะกรรมการการเลือกตั้งดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้ง และประกาศให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับใช้

          24 ก.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวว่าสนใจงานการเมือง ส่วนจะสนับสนุนใครจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง แต่ถามว่าจะออกจากหัวหน้า คสช.ไหมเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมตอบว่า "ไม่ออก"

          28 ก.ย. พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ได้จัดงานแถลงข่าวทางออกประเทศไทยโดยได้เชิญนายเผด็จ ภูรีปฏิภาณคอลัมนิสต์นามปากกา ‘พญาไม้’ และนายจตุพร พรหมพันธุ์ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ(นปช.)  ร่วมดคุยด้วย  พล.อ.ชวลิตเสนอนำประเทศกลับสู่ระบอบประชาธิปไตยโดยการถวายคืนพระราชอำนาจให้ ร.10 ตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล แต่นายจตุพรไม่พูดถึงประเด็นนี้ กล่าวเพียงว่าขอให้ คสช. ลาออกจากการเป็นกรรมการ แล้วมาเป็นผู้เล่นทางการเมืองเหมือนคนอื่นๆ  ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อแกนนำ นปช. ออกมากล่าวว่าไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของ พล.อ.ชวลิตเพราะไม่เป็นไปตามหลักการประชาธิปไตย โดยยังเชื่อมั่นในการเลือกตั้ง แม้กติกาขาดความชอบธรรม.

-----



แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า