แปลกใหม่! ชาวบ้านตรังเร่งทำเรือกระทงใบจากส่งขายให้ลูกค้าวันลอยกระทง


ชาวบ้าน ต.วังวน อ.กันตัง จ.ตรัง เร่งทำเรือกระทงใบจาก ส่งขายให้ลูกค้าทันวันลอยกระทงนี้ ล่าสุด มียอดสั่งเข้ามาถึง 5,000 กระทงแล้ว เนื่องจากความแปลกใหม่ สวยงาม แถมยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
 

นางสุจินต์ ไข่ริน ประธานกลุ่มจักสานก้านจากบ้านนายอดทอง ตั้งอยู่เลขที่ 31/1 หมู่ที่ 5 ต.วังวน อ.กันตัง จ.ตรัง และสมาชิก ได้นำติหมาตักน้ำ ซึ่งจักสานด้วยใบจากพันธุ์ไม้พื้นบ้านประจำถิ่น มาแปรรูปเป็นเรือกระทง จนกำลังได้รับความนิยมจากลูกค้า ทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัดเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่จะสั่งซื้อผ่านสื่อโซเชียล และล่าสุด มียอดขายถึง 5,000 กระทงแล้ว
กลุ่มจักสานก้านจากบ้านนายอดทอง ได้รวมชาวบ้านในหมู่บ้านจัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชน เพื่อทำเป็นผลิตภัณฑ์ โดยนำส่วนต่างๆ ของต้นจากมาจักสานเป็นเสวียนหม้อ ถาด ตะกร้า กระจาด โคมไฟ และติหมา แล้วส่งขายตามงานเทศกาล และสื่อออนไลน์ ทั้งในและต่างประเทศ จนสามารถขึ้นทะเบียนเป็น OTOP 5 ดาวชื่อดัง
สำหรับเรือกระทงใบจากจะขายในราคา 10-25 บาท ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับขนาดของกระทง แต่หากมีการตกแต่งดอกไม้ธูปเทียนด้วย จะขายในราคา 60 บาท ซึ่งลูกค้าที่สั่งซื้อเรือกระทงใบจากต่างรู้สึกชื่นชอบและกล่าวกันเป็นเสียงเดียวว่า แปลกดี แถมยังสวยงาม ที่สำคัญก็คือ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยลูกค้าที่สนใจสามารถสั่งซื้อได้ทางเพจ “จักสานก้านจาก บ้านนายอดทอง จ.ตรัง” หรือโทรศัพท์ 08-9972-2465


 
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์
 

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า