ททท.ตรังชวนลิ้มลอง "กำเจือง" น้ำจิ้มสูตรเด็ดกินคู่ติ่มซำ

ททท.ตรัง ชวนนักท่องเที่ยวมาลิ้มรสความอร่อยเด็ดของ "กำเจือง" น้ำจิ้มเอกลักษณ์ประจำถิ่น ซึ่งใช้ทานคู่กับอาหารเช้า โดยเฉพาะ "ติ่มซำ"


นางนันทวรรณ ศิริโภคพัฒน์ ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตรัง กล่าวว่า จังหวัดตรังนับเป็นจังหวัดหนึ่งของไทยที่ขึ้นชื่อในเรื่องของอาหารเช้า จนกลายเป็นวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานแล้ว โดยเฉพาะหนึ่งในเมนูเด็ดที่เป็นที่รู้จักกันดีอย่าง "ติ่มซำ" ที่มีหน้ามากมายหลากหลายชนิด แต่ที่เห็นจะแปลกมากกว่าที่อื่นใดนั่นก็คือ น้ำจิ้มที่ใช้ทานคู่กัน ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ประจำถิ่น
โดยทั่วไปแล้ว ติ่มซำ จำพวกขนมจีบ หรือฮะเก๋า จะทานกับซอสเปรี้ยว หรือจิ๊กโฉ่ว ยกเว้นที่ จ.ตรัง ซึ่งชาวจีนกวางตุ้ง ที่อพยพมาตั้งถิ่นฐาน และได้ถ่ายทอดวัฒนธรรมการกินมารุ่นต่อรุ่น เป็นผู้ที่คิดค้น "น้ำจิ้มกำเจือง" ซึ่งเพี้ยนมาจากคำว่า ส้มเจือง หรือค้อมเจือง โดยสันนิษฐานว่า มาจากซอสมะเขือเทศของฝรั่ง



"น้ำจิ้มกำเจือง" จะมีลักษณะสีส้มแดงออกขุ่นๆ และมีรสชาติหวานนำ เป็นซอสสูตรพิเศษ หรือเครื่องปรุงอาหารที่ไว้ทานคู่กับ ติ่มซำ รวมทั้งขนมนึ่ง หรือขนมทอดอื่นอีกมากมาย เช่น ซาลาเปา ขนมเปาะเปี๊ยะ ขนมปากหม้อ หัวหมู ไส้หมู เต้ากั้ว หรือแม้กระทั่งนำไปทานคู่กับหมูย่าง ซึ่ง "กำ" แปลว่า สีส้ม และ "เจือง" แปลว่า น้ำจิ้ม เดิมเรียกว่า ห่อยชิ้นเจือง ที่มีความหมายถึงซอสใหม่หรือซอสสด โดยส้มเจืองจะทำมาจากมันเทศ ถั่วลิสงต้มสุก แล้วปรุงรสด้วยน้ำตาล น้ำส้ม เกลือ และนำไปโม่จนละเอียด ซึ่งในส่วนของขั้นตอนนี้ถือเป็นความลับ และมีผู้รู้น้อยมาก
ทั้งนี้ เดิมทีเจ้าของร้านติ่มซำ รวมทั้งขนมนึ่ง ขนมทอด หรือหมูย่างใน จ.ตรัง มักจะทำน้ำจิ้มกำเจืองในปริมาณเพียงเพื่อใช้ในแต่ละวัน เพียงแค่อาจจะมีสูตร หรือรสชาติที่ออกมาไม่เหมือนกันทีเดียว แต่ส่วนใหญ่ก็ยังคงรักษาความเป็นเอกลักษณ์ของน้ำจิ้มไว้เป็นอย่างดี และหาทานได้เฉพาะที่นี่จริงๆ จึงอยากให้นักท่องเที่ยวทุกคนไม่ควรพลาดที่จะเดินทางมาลิ้มรสความอร่อยเด็ดดังกล่าว


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์
 

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า