คณะสงฆ์เดือด ต่อต้าน หนังตะลุง หลังมีเนื้อหาประณามพระ

21 ต.ค) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า(พระราชวรเวที เจ้าคณะจังหวัดสงขลา ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังเจ้าคณะทุกอำเภอความว่า “ตามที่ปรากฏตามสื่อเกี่ยวกับพฤติกรมอันไม่เหมาะสมของหนังตะลุงที่ชื่อหนังเดี่ยวโดยได้ใช้คำหยาบคายดำพระภิกษุในการแสดงหนังตะลุงที่วัดเนินพิจิต อำเภอนาหม่อม จังหวัดสงขลา ตามที่ทราบแล้วนั้นจากพฤติกรรมดังกล่าวนอกจากแสดงความไม่เคารพต่อสถานที่ซึ่งเป็นศาสนสถานในพระพุทธศาสนาแล้ว ยังมีพฤติกรรมไม่เคารพต่อพระสงฆ์ ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ผู้ที่ได้ชื่อว่าศิลปินไม่ควรแสดงออก จากพฤติกรรมดังกล่าวสร้างความเสียหายให้กับพระสงฆ์และเห็นว่าหากยังให้บุคคลดังกล่าวเข้ามาแสดงในวัตอีกยิ่งสร้างความเสื่อมเสียแก่คณะสงฆ์
            เพื่อไม่ได้เกิดความเสื่อมเสียแก่คณะสงฆ์สำนักงานเจ้าคณะจังหวัดสงขลา จึงขอความร่วมมือไปยังวัดต่าง ๆ ให้ระงับหรือยกเว้นการนำหนังตะลุงคณะดังกล่าวเข้ามาแสดงในวัดอีก จนกว่าบุคคลดังกล่าวได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบในพฤติกรรมของตนเองโดยการขอขมาต่อคณะสงฆ์และบันทึกคลิปการขอขมาดังกล่าวโพสต์ลงในยูทูปและใหลบโพสต์ที่กล่าวใส่ร้ายพระสงฆ์ในยูทูปออกด้วย และขอให้เจ้าคณะอำเภอทุกอำเภอได้แจ้งให้วัดในเขตการปกครองได้ทราบและปฏิบัติตาม ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เรียนมาเพื่อทราบและปฏิบัติต่อไป ลงชื่อพระราชวรเวที

ในขณะที่พระครูปลัดวรวงศ์มุนี ธมฺมโชติ เจ้าอาวาส วัดลำเนา อ.บางขัน จ.นครศรีธรรมราช ได้ออกหนังสื่อประกาศวัดลำนาว ความว่าอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 37 และ มาตรา 38 แห่งพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ.2505  แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2535 ว่าด้วยหน้าที่และอำนาจเจ้าอาวาสห้ามหนังตะลุงคณะ น้องเดียวลูกทุ่งวัฒนธรรม หรือนายบัญญัติ สุวรรณแว่นทอง เข้ามาทำการแสดงด้วยการออกเสียงออกสื่อ ทุกกรณี ในบริเวณวัดลำนาว เพราะทางวัดลำนาวเกรงว่าหากมีพระภิกษุสามเณรรูปใด ไปพูดอะไรที่กระทบกระเทือนจิตใจที่บอบบางของนายบัญญัติ สุวรรณแว่นทอง หรือน้องเดียว อาจจะทำให้ครูหมอหนังตะลุงเสื่อมเสีย เพราะจะถูกอ้างให้แช่งพระภิกษุสามเณรเหล่านั้นให้มรณภาพ ดังเหตุการณ์ของวัดเนินพิจิตร อำเภอนาหม่อม จังหวัดสงขลา เพื่อไม่ให้เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นมาอีกเพราะนายบัญญัติ สุวรรณแว่นทอง หรือหนังน้องเดียว มีความประพฤติไม่เหมาะสม กล่าวคำลบหลู่ดูหมิ่น เหยียดหยาม ต่อพระภิกษุสามเณรในพระพุทธศาสนา ผิดกฎหมายอาญา มาตรา 328 และกล่าววาจาลบหลู่บุพพการี และกล่าวอาฆาตต่อพระภิกษุ อันเป็นการกระทำที่ผิดศีลธรรม ผิดวัฒนธรรม และด้วยชื่อเสียงของนายบัญญัติ สุวรรณแว่นทอง หรือน้องเดียว อาจมีเยาวชน เอาเยี่ยงอย่างต่อไปได้ จึงได้ออกคำสั่งฉบับนี้ ตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สั่ง ณ 20  ตุลาคม พ.ศ. 2562  ลงชื่อพระครูปลัดวรวงศ์มุนี ธมฺมโชติ เจ้าอาวาสวัดลำนาว




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก คม ชัด ลึก


1 ความคิดเห็น

  1. เค้าพุดเรื่องจิง ม่มีเรื่องจริงคงพุดไม่ได้

    ตอบลบ
ใหม่กว่า เก่ากว่า