ตรังยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงเป็นลำดับ 1 ของภาคใต้ หลังพบคลัสเตอร์ใหม่โรงงานถุงมือ

 โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดตรัง เผยคลัสเตอร์ใหม่ในโรงงานถุงมือชื่อดัง ทำให้วันนี้มียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงเป็นลำดับ 1 ของภาคใต้ และลำดับ 8 ของประเทศ เร่งตรวจหาเชื้อพนักงานทั้งหมด

วันนี้ (29 พ.ค.) นายแพทย์ตุลกานต์ มักคุ้น โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดตรัง แถลงข่าวว่า วันนี้มีผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 37 ราย จากคลัสเตอร์ใหม่ในโรงงานอุตสาหกรรม คือ บริษัทศรีตรังโกลฟ โรงงานถุงมือชื่อดัง ซึ่งตั้งอยู่ในอำเภอกันตัง รวมผู้ป่วยสะสมจากคลัสเตอร์โรงงานถุงมือชื่อดัง 39 ราย ทำให้วันนี้จังหวัดตรังมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงเป็นลำดับ 1 ของภาคใต้ และลำดับ 8 ของประเทศ โดยมียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมในการระบาดระลอกเดือนเมษายน 2564 ทั้งสิ้น 381 ราย

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม พบผู้ป่วยทางเดินหายใจส่วนบนที่มีอาการไข้ไอเจ็บคอเดินทางมาตรวจรักษาที่โรงพยาบาลย่านตาขาว 1 ราย และโรงพยาบาลกันตัง 1 ราย คณะแพทย์เห็นว่าเป็นผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค เนื่องจากเป็นพนักงานในโรงงานอุตสาหกรรม จึงได้ทำการตรวจหาเชื้อจากโพรงจมูกและคอ (Swap) พบผลเป็นบวก

ต่อมา วันที่ 27 พฤษภาคม 2564 มีผู้ป่วยเข้าทำการรักษาที่โรงพยาบาลตรัง อีก 4 ราย และตรวจพบเชื้อโควิด-19 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง จึงได้ลงพื้นที่เร่งคัดกรองเชิงรุกในโรงงานอุตสาหกรรมดังกล่าว พบผลเป็นบวก 22 ราย รวมถึงผู้ป่วยเข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลกันตัง เพิ่มอีก 11 ราย ทำให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อจากโรงงานอุตสาหกรรมดังกล่าวเพิ่มในวันนี้อีก 37 ราย

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตรัง ได้มีคำสั่งปิดโรงงานดังกล่าวชั่วคราวไปแล้วจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ และเร่งตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 ในพนักงาน จำนวน 1,579 คน เป็นชาวพม่า 291 คน ที่เหลือเป็นคนไทย โดยในจำนวนดังกล่าวอาศัยอยู่ต่างจังหวัด 208 ราย และอยู่ในพื้นที่อำเภอกันตัง อำเภอย่านตาขาว อำเภอเมืองตรัง 1,082 ราย

ล่าสุด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง ร่วมกับโรงพยาบาลตรัง และโรงพยาบาลกันตัง ได้ทำการตรวจหาเชื้อพนักงานไปแล้ว 1,060 ราย และจะทำการตรวจหาเชื้อจนครบทั้งหมด โดยพนักงานที่พบผลตรวจเป็นบวก จะถูกส่งตัวเข้ารักษาในโรงพยาบาลสนาม ขณะที่ผลตรวจเป็นลบ จะถูกกักตัวในโรงงานดังกล่าว ซึ่งจัดทำเป็น Factory Quarantine เป็นเวลา 14 วัน และจะทำการตรวจหาเชื้ออีก 2 ครั้ง พร้อมลงพื้นที่ติดตามตรวจคัดกรองผู้สัมผัสใกล้ชิด หรือผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกับผู้ที่ตรวจพบเชื้ออย่างเร่งด่วนต่อไป






ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์
 

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า