ผู้ประกอบการหมูย่างตรังทุกข์หนักจากราคาหมูแพง วอนรัฐเร่งควบคุม-ทนขาดทุนไม่ไหว


 ผลพวงจากราคาหมูที่ปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนสูงถึง กก.ละกว่า 80 บาทแล้ว กระทบหนักผู้ประกอบการหมูย่างเมืองตรัง ทำต้นทุนสูงขึ้น 50% วอนรัฐบาลเร่งควบคุม เนื่องจากทนขาดทุนไม่ไหว


วันนี้ (19 พ.ย.) ผลพวงจากการที่ราคาหมูได้ปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลาประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา จากราคาเดิมหมูเป็นหน้าฟาร์มกิโลกรัมละ 68-72 บาท แต่ขณะนี้ราคาปรับสูงขึ้นต่อเนื่องมาอยู่ที่กิโลกรัมละ 82 บาท ทำให้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้ประกอบการหมูย่างใน จ.ตรัง ซึ่งหมูย่างเมืองตรังเป็นสินค้าขึ้นชื่อ และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) แล้ว

โดยผู้ประกอบการหมูย่างใน จ.ตรัง ที่มีไม่ต่ำกว่า 80 ราย ขณะนี้ต่างได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากภาวะราคาหมูที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มสูงขึ้นแล้วประมาณ 50% โดยที่ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาควบคุมราคา ทั้งนี้ จากการพูดคุยกับผู้ประกอบการหมูย่างเมืองตรังต่างกล่าวว่า เดือดร้อนหนักจากราคาหมูที่ปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกๆ วันพระ ครั้งละประมาณ 2-3 บาทต่อกิโลกรัม


น.ส.สมใจ นุ้ยสี อายุ 54 ปี ผู้ประกอบการหมูย่าง ร้านพงษ์โอชา สาขา 1 กล่าวว่า ขณะนี้ราคาจำหน่ายหมูย่างที่ร้านยังอยู่ที่กิโลกรัมละ 440 บาท ยังไม่ปรับขึ้นเพราะสงสารผู้บริโภค โดยก่อนหน้านี้ ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสถานการณ์โควิด-19 ไม่มีนักท่องเที่ยว แต่ขณะนี้เริ่มเปิดการท่องเที่ยวแล้ว แต่ราคาหมูกลับมาปรับราคาขึ้น ยิ่งทำให้ผู้ประกอบการเดือดร้อนหนัก อยากให้รัฐบาลเร่งควบคุมราคาเพื่อช่วยเหลือผู้บริโภค

ส่วน น.ส.วีณา ลีลาโกสิทธิ์ เจ้าของร้านหมูย่างบ้านบัวบก กล่าวว่า จากเดิมทางร้านจะสั่งหมูครั้งละ 10 ตัว ราคาประมาณ 40,000 กว่าบาท แต่ขณะนี้ 10 ตัว ราคาอยู่ที่ 50,000-60,000 บาท ทำต้นทุนเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก อยากเรียกร้องให้ชมรมผู้ประกอบการหมูย่างจังหวัดตรัง เรียกประชุมเพื่อหาทางแก้ปัญหา หรือพิจารณาปรับราคาจำหน่ายหมูย่างให้สูงขึ้นสอดรับกับต้นทุน และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน หรือให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งควบคุมราคาหมู เพราะขณะนี้ผู้ประกอบการขาดทุนหนัก อาจทำให้ต้องเลิกกิจการ

เช่นเดียวกับ นางศรีโสภา ยิ้วเหี้ยง อายุ 49 ปี เจ้าของร้านหมูย่างโกสุ่ย กล่าวว่า ราคาหมูปรับขึ้นทุกวันพระ หรือทุกอาทิตย์ๆ ละ 2-3 บาท ปรับขึ้นมาตลอดทั้งเดือน ทั้งนี้ หากช่วงที่ราคาหมูลงจะเป็นแค่ช่วงสั้นๆ เท่านั้น แต่เวลาปรับราคาขึ้นจะขึ้นต่อเนื่องยาวนาน อยากเรียกร้องให้ผู้เกี่ยวข้องเร่งควบคุมราคาหมูไม่เกิน 75 บาทต่อกิโลกรัม จะทำให้ผู้ประกอบการอยู่ได้ เพราะขณะนี้เดือดร้อนหนัก









ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า