ของดีบอกต่อ! เกษตรตรังหนุน 3 ผลิตภัณฑ์เด่น ต.บ่อหิน ตามโครงการท่องเที่ยวเชิงเกษตร


 สำนักงานเกษตรจังหวัดตรัง ลงพื้นที่สนับสนุน 3 ผลิตภัณฑ์เด่นของ ต.บ่อหิน อ.สิเกา ทั้ง “ผ้าบาติก จักสานเตยปาหนัน และปลาเค็มกางมุ้ง” ตามโครงการท่องเที่ยวเชิงเกษตร เพื่อการกระจายรายได้สู่ชุมชน


นายวสันต์ สุขสุวรรณ เกษตรจังหวัดตรัง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เกษตร ได้ลงพื้นที่ ต.บ่อหิน อ.สิเกา หนึ่งในชุมชนที่เข้าไปสนับสนุนเรื่องการท่องเที่ยวเชิงเกษตร จากเกือบ 700 วิสาหกิจชุมชนใน จ.ตรัง ซึ่งแต่ละแห่งต่างมีของดีมากมาย และเป็นไปตามนโยบายของ นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ที่จะกระตุ้นฟื้นฟูเศรษฐกิจ จึงมอบหมายให้สำนักงานเกษตรได้นำเสนอโครงการที่จะเติมเต็มให้วิสาหกิจชุมชนในเรื่องการท่องเที่ยวเชิงเกษตร เพื่อที่จะให้นักท่องเที่ยวทั้งที่อยู่ในประเทศ และต่างประเทศได้รู้จัก และเดินทางมาท่องเที่ยวยังวิสาหกิจชุมชนต่างๆ อันเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชน รวมทั้ง ต.บ่อหิน อ.สิเกา ถือเป็นวิสาหกิจชุมชนหนึ่งที่เหมาะจะเป็นแบบอย่างให้แก่ชุมชนอื่นๆ ได้เป็นอย่างดี


ทั้งนี้ เริ่มจากผลิตภัณฑ์ “ผ้าบาติก” ซึ่งดำเนินงานโดยกลุ่มสตรีบาติกบ้านพรุจูด ปัจจุบันมีสมาชิกทั้งหมด 15 คน ได้พัฒนาลายผ้าบาติกให้นักท่องเที่ยวได้มาทดลองเขียนเทียน หรือเรียนรู้การลงสีผ้าบาติก ด้วยลายอันเป็นเอกลักษณ์ของชุมชน นั่นคือ “ลายครอบครัวพะยูน” พร้อมนำเอาธรรมชาติใกล้ตัวมาเป็นลวดลายสีสันบนผืนผ้าของท้องทะเล ได้แก่ กุ้ง หอย ปู ปลา เพื่อเติมสีสันเพิ่มมูลค่าสินค้าชุมชน ส่วนนักท่องเที่ยวสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะนำไปตัดเป็นเสื้อ ผ้าม่าน ผ้าปูโต๊ะ ผ้าเช็ดหน้า และนักท่องเที่ยวยังสามารถสรรค์สร้างผ้าบาติกของตนเองด้วยการลงสีอย่างตามใจ ตามแบบของตัวเอง หรือลวดลายตามที่ต้องการ


นอกจากนั้น ยังมีผลิตภัณฑ์ “จักสานเตยปาหนัน” ไม้ทรงพุ่มที่ขึ้นอยู่ตามชายฝั่ง โดยมีแผ่นใบเป็นรูปใบดาบ ส่วนปลายใบเรียวแหลมโค้งรูปแส้ พร้อมทั้งมีหนามอยู่ที่ข้างใบและท้องใบ ซึ่งชาวบ้านนิยมนำเส้นใยจากใบมาทำเป็นเครื่องจักสานต่างๆ เช่น กระเป๋า หมวก กล่องใส่ทิชชู่ โดยมีลวดลายอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะพื้นที่ที่มีการสืบทอดกันมายาวนาน เช่น ลายลูกแก้ว ลายดอกมะลิ ลายเจมาสิเละ จุดเด่นของผลิตภัณฑ์ คือ การย้อมสีแบบไล่น้ำหนักในคอลเลกชันใหม่ๆ นำเสนอแนวคิดสะท้อนความงดงามของทะเลตรัง ควบคู่กับการนำวัสดุผ้าทอมาตัดเย็บผสมผสานกับงานจักสานเตยปาหนัน เพิ่มคุณประโยชน์กับความทนทานให้ผลิตภัณฑ์มากขึ้น


ปิดท้ายด้วยผลิตภัณฑ์ “ปลาเค็มกางมุ้ง” ซึ่งเกิดจากภูมิปัญญาทางด้านการถนอมอาหารที่มีมาอย่างช้านานของชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อทำปลาเค็มไว้กินกันเองในครอบครัว ก่อนพัฒนาไปสู่กลุ่มผลิตภัณฑ์ปลาเค็มกางมุ้งที่มีคุณภาพ โดยการคัดสรรปลาที่นำมาใช้แปรรูปจะมีหลากหลายชนิด ทั้งปลาสีเสียด ปลาหลังเขียว ปลาทราย ปลาเม็ดขนุน และปลาตาโต เพื่อให้ได้ปลาเค็มกางมุ้งที่อร่อย และปลอดภัย กลายเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์เด่นของ ต.บ่อหิน อ.สิเกา ซึ่งเป็นที่ติดอกติดใจของบรรดานักท่องเที่ยวและผู้มาเยือน จนสามารถสร้างรายได้ให้ชุมชนอย่างงดงาม











    ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

    แสดงความคิดเห็น

    ใหม่กว่า เก่ากว่า