กล้วยทอดเจ้าดังเมืองกันตังเจอพิษของแพง ลูกค้าต้องประหยัด 10 บาทยังขายแทบไม่ออก


  ร้านกล้วยทอดเจ้าดังเมืองกันตัง จ.ตรัง ยังต้องยอมหลังเจอพิษราคาต้นทุนสูง จากที่เคยขายดีกลับเงียบเหงา เพราะลูกค้าต้องประหยัด ขนาดกล้วยทอดขายแค่ 10 บาท ยังต้องคิดแล้วคิดอีก


ที่ร้านกล้วยทอดป้าฉุ้น ตั้งอยู่เลขที่ 41 ถนนสถลสถานพิทักษ์ ในเขตเทศบาลเมืองกันตัง อ.กันตัง จ.ตรัง ตรงข้ามสถานีตำรวจภูธรกันตัง ซึ่งเป็นร้านขายกล้วยทอดเก่าแก่ที่เปิดมานานถึง 40 ปี โดยก่อนหน้านี้ในทุกๆ วันจะมีลูกค้าแวะเวียนกันมาอุดหนุนอย่างไม่ขาดสาย ขายดีจนมีรายได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 5,000 บาท แต่ล่าสุดหลังจากสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ส่วนต้นทุนสูงขึ้นทุกอย่าง ไม่เว้นแม้แต่น้ำมันพืช แป้ง และแก๊สที่จ่อกำลังจะขึ้นราคา ทำให้ร้านกล้วยทอดแห่งนี้มีรายได้ไม่ถึงวันละ 5,000 บาท แถมยังจำต้องลดปริมาณขนมกล้วยลง จากเดิมขาย 7 ชิ้น 10 บาท ปรับลงมาเหลือขาย 5 ชิ้น 10 บาท ทำให้บรรยากาศจากที่เคยขายดีกลับเงียบเหงา เนื่องจากลูกค้ามีรายได้เท่าเดิม แต่ค่าครองชีพสูงขึ้น จะซื้อขนมกล้วย 10-20 บาท ต้องคิดแล้วคิดอีก


นางปวริศา ชูนิ่ม อายุ 45 ปี เจ้าของร้านกล้วยทอดป้าฉุ้น รุ่นที่ 2 บอกว่า ในช่วงแรกจะขายเฉพาะกล้วยทอด และน้ำชา กาแฟ แต่ในช่วงหลังมาเพิ่มกล้วยปิ้ง และลูกชิ้นเข้าไปด้วย ซึ่งกล้วยทอดเดิมจะขาย 7 ชิ้น 10 บาท แต่ตอนนี้พอน้ำมันปาล์มปรับราคาขึ้นต้องลดปริมาณกล้วยทอดลงเป็นขาย 5 ชิ้น 10 บาท เพราะเดิมทีเริ่มต้นขายในยุคที่น้ำมันปาล์มมีราคาแค่ลังละ 280 บาท แต่ค่อยๆ ปรับขึ้นมาเรื่อยๆ จนตอนนี้ราคาลังละ 880 บาทแล้ว หรือปรับตัวสูงขึ้นเกือบ 4 เท่า ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และยังมีแป้งที่ปรับราคาขึ้นเช่นกัน ส่วนแก๊สกำลังจะจ่อปรับราคาขึ้น ตอนนี้ยังราคา 1,105 บาทต่อถังขนาด 48 กิโลกรัม และใช้ได้แค่ 9 วันต่อถัง ทำให้ตอนนี้ต้นทุนแพงขึ้นทุกอย่าง แต่ลูกค้าก็เข้าใจ ยังคงมีมาซื้ออยู่ เพียงแค่ลดปริมาณลง และทำให้รายได้ลดลงตามมา

ทั้งนี้ ปกติที่ร้านกล้วยทอดป้าฉุ้น จะขายทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น. แต่ช่วงนี้ลูกค้าเริ่มเงียบ ต่างไปจากที่เมื่อก่อนจะขายหมดก่อนเวลา และบางวันของก็เหลือ ทำให้ต้องลดการเตรียมแป้งลงจากเดิม 9-10 กิโลกรัม เหลือแค่ 6-7 กิโลกรัม เพราะตอนนี้เศรษฐกิจไม่ดีเลย ของแพง คนไม่มีเงิน ตนคิดว่ารัฐบาลควรจะต้องลงมาดูใกล้ชิดกว่านี้ เพราะขนาดกล้วยทอดยังแย่ถือว่าหนักแล้ว เพราะกล้วยทอดถือว่าเป็นรากหญ้าที่ชาวบ้านเข้าถึงได้ง่ายที่สุด มีเงินแค่ 10 หรือ 20 บาทก็ซื้อกินได้ แต่กลายเป็นว่าตอนนี้ลูกค้าต้องคิดแล้วคิดอีก อยากให้รัฐบาลลงมาเดินสำรวจตลาดทุกวัน ไม่ต้องฟังลูกน้อง อยากให้มาเอง แล้วจะรู้ว่ามันสุดๆ แล้ว











    ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

    แสดงความคิดเห็น

    ใหม่กว่า เก่ากว่า