ไม่ต้องไปไกลถึงภาคเหนือ! ชวนเที่ยว “ไร่ชา 1,000 ไมล์” จุดเช็กอินแห่งใหม่ใน จ.พัทลุง


 ความกลมกลืนของธรรมชาติริมเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัดพัทลุง ไร่ชาแห่งแรกของภาคใต้ที่มีคาเฟ่สวย ตั้งอยู่ด้านบนเนินเขาสูงที่ล้อมรอบไปด้วยไร่ชา สามารถมองเห็นวิวธรรมชาติได้แบบพาโนรามา ต้องที่นี่ “ไร่ชา 1,000 ไมล์”


การเริ่มต้นของการนำต้นชาจาก จ.เชียงราย มาทดลองปลูกบนพื้นที่ 10 ไร่ เพื่อเพิ่มความแปลกใหม่ของพืชเมืองหนาว ที่กล้าลองกล้าเสี่ยง จนผ่านมาได้ 1 ปี ต้นชาได้ปรับสภาพจนสามารถเข้ากับพื้นที่ได้ เจริญงอกงามดี และเริ่มนำใบชาที่ตัดแต่งกิ่งออก มาทดลองอบแห้งแล้วนำมาต้ม รสชาติ และคุณภาพไม่ต่างจากชาดีๆ ของทางภาคเหนือ แต่ต้องใช้เวลาอีก 2 ปี เพื่อความคงที่ และหนาแน่นของใบ ก่อนที่จะแปรรูปเป็นเครื่องดื่มของ “ไร่ชา 1,000 ไมล์”

โดยก่อนที่จะดื่มน้ำชาไร่แรกของภาคใต้ ทางเจ้าของร้านคือ น.ส.นรรฎชนกนวพลอย อุ้ยตยะกุล เจ้าของไร่ชา 1,000 ไมล์ ในพื้นที่ ต.คลองทรายขาว อ.กงหรา จ.พัทลุง ได้ปรับพื้นที่ด้านบนให้เป็นคาเฟ่ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยือน ทั้งกินอาหาร และเช็กอิน โดยเน้นอาหารพื้นบ้าน อย่างเช่น สลัดปลาลูกเบร่ ปลาหัวโม่งทอดขมิ้น อาหารตามสั่ง อาหารคาวหวานอีกหลากหลายไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวที่มาเยือน ชมบรรยากาศไร่ชา นั่งกินพิซซ่ากลางหุบเขา สูดโอโซนบริสุทธิ์ยามที่แวะมาเยือน

นอกจากอาหารคาวหวานแล้ว ที่นี่ยังมีชา กาแฟ และขนมที่หลากหลายไว้คอยบริการอีกด้วย โดยไร่ชา 1,000 ไมล์ ได้เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยคาเฟ่จะเปิดตั้งแต่ช่วงเช้า เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสทะเลหมอกได้ทั้งปี จนถึงเวลา 1 ทุ่มของทุกวัน


นายสายัญ เหล็มปาน ผู้จัดการร้านกล่าวว่า พื้นที่ 10 ไร่ บนเนินเขาที่ทำไร่ชานั้น ตอนแรกถูกทัดทานจากนักวิชาการเกษตรหลายคนว่าปลูกไม่ได้ แต่ด้วยความตั้งใจที่จะปลูก เพื่อเพิ่มมุมใหม่ๆ ในเรื่องการท่องเที่ยว อ.กงหรา ที่มีเพชรอยู่ แต่ขาดการเจียระไน จึงนำต้นชาจาก จ.เชียงราย มาลงปลูก ผ่านไป 1 ปีการเจริญเติบโตดี และนักวิชาการเกษตรได้นำใบไปทดสอบการเจริญเติบโต พบว่า งอกงามดี นำส่วนยอดไปอบแห้งเพื่อต้มน้ำร้อน รสชาติของใบชาออกมาไม่ต่างจากพื้นที่ภาคเหนือ

โดยหลังจากนี้เมื่อครบตามอายุที่เก็บใบชาได้ ทางไร่ชา 1,000 ไมล์ จะนำมาให้ลูกค้า และนักท่องเที่ยวที่มาเยือนได้กินน้ำชาไร่แรกของภาคใต้ เพื่อเป็นอัตลักษณ์ใหม่ของเมืองฝนแปด แดดสี่ของ อ.กงหรา จ.พัทลุง ต่อไป

พิกัดร้าน “ไร่ชา 1,000 ไมล์” พื้นที่ อ.กงหรา จ.พัทลุง เลี้ยวขวาเข้าซอยตรงข้ามสถานีตำรวจกงหรา (ทางไปน้ำตกนกรำ) สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ น.ส.นรรฎชนกนวพลอย อุ้ยตยะกุล โทร.09-9235-6236 และนายสายัญ เหล็มปาน โทร.08-4862-4547














    ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

    แสดงความคิดเห็น

    ใหม่กว่า เก่ากว่า