ร้านกาแฟเมืองตรังครีเอตเมนูใหม่ สู้วิกฤตยุค “มะนาว” ราคาแพง เปรี้ยวได้ใจไม่ต่างกัน


 ร้านกาแฟเมืองตรังครีเอตเมนูเครื่องดื่มใหม่ในยุคที่ “มะนาว” มีราคาแพง โดยหันใช้ตะลิงปิง มะม่วงเบา และมะขาม ซึ่งมีความเปรี้ยวได้ใจไม่ต่างกันมาใช้แทน ขณะที่ลูกค้าต่างติดใจในความแปลกใหม่ แตกต่างอย่างลงตัว


จากยุคภาวะเศรษฐกิจข้าวของแพง โดยเฉพาะ “มะนาว” ที่มีราคาพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 140 บาท และคาดว่ายังคงพุ่งสูงต่อเนื่อง ทำให้ นางชุดาณัฏฐ์ หรือลิลลี่ นิลอุดมศักดิ์ อายุ 39 ปี เจ้าของร้านกาแฟสด Botanic café Trang (โบทานิคคาเฟ่ตรัง) ซึ่งตั้งอยู่ภายในสวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่าย อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง เกิดไอเดียได้นำวัตถุดิบจากชาวบ้านในชุมชนมารังสรรค์กับเมนูเครื่องดื่ม ซึ่งส่วนใหญ่จะเน้นใช้มะนาว และลูกค้านิยมสั่งกัน เช่น มะนาวโซดา แบล็กคอฟฟี่น้ำผึ้งมะนาว แต่ได้มีการปรับเมนูใหม่ขึ้น เนื่องจากมะนาวมีราคาแพง โดยปกติจะใช้มะนาว 2-3 ลูกต่อหนึ่งแก้ว เปลี่ยนมาเป็นเมนูที่ใช้วัตถุดิบอื่นๆ ที่มีความเปรี้ยวเช่นกัน เช่น อเมริกาโน่ตะลิงปิงน้ำผึ้งเดือนห้า อเมริกาโน่มะขามน้ำผึ้ง ตะลิงปิงโซดา น้ำมะขามโซดา น้ำมะม่วงเบาปั่นโรยพริกเกลือ ราคาเริ่มต้นที่แก้วละ 40 บาท และยังมีเมนูของหวาน เช่น วุ้นกะทิมะม่วงน้ำดอกไม้ หรือวุ้นมะขามพริกเกลือ ขายในราคาชุดละ 55 บาทอีกด้วย


นางชุดาณัฏฐ์ หรือลิลลี่ บอกว่า จากที่มะนาวมีราคาพุ่งสูงขึ้น ทางร้านได้มีการปรับตัวด้วยการนำวัตถุดิบในท้องถิ่นใต้ เช่น ตะลิงปิง มะม่วงเบา มะขาม มาพัฒนาสูตรให้เป็น Food innovation ใหม่ ซึ่งต้องยอมรับว่าเราไม่สามารถใช้วัตถุดิบอื่นใดมาแทนมะนาวได้ โดยเฉพาะคุณสมบัติความเปรี้ยว ความสดชื่นที่อยู่ในมะนาว ยกเว้นบางเมนูสามารถนำวัตถุดิบอื่นมาปรับใช้แทนได้ เช่น ตะลิงปิง ให้ความสดชื่นใกล้เคียงกับมะนาว ซึ่งกว่าจะได้เครื่องดื่มใหม่ชนิดนี้ขึ้นมาต้องลองผิดลองถูกอยู่หลายวัน ต้องเททิ้งไป 40-50 แก้ว ซึ่งทำไปชิมไป โดยต้องให้ลูกค้าชิม และพนักงานในร้านชิมไปด้วย จนได้สูตรที่ลงตัว จากนั้นได้ลองนำตะลิงปิงมาใส่ในกาแฟแทนมะนาว โดยอาจจะได้ผลลัพธ์ไม่เหมือนกับมะนาว แต่ได้ความอร่อยไปอีกแบบ

ในส่วนของอเมริกาโน่ตะลิงปิง จะใช้ตะลิงปิง จำนวน 5-6 ลูก เอามาคั้น และปั่นผสมกับน้ำผึ้งเดือนห้าที่ซื้อมาจากชาวบ้าน และท็อปบนด้วยตัวของอเมริกาโน่ แล้วใส่เอสเปรสโซสด 2 ช็อต และใส่โซดา 1 ช็อต เพื่อให้มีความเข้มข้นมากขึ้น เมื่อลูกค้าดื่มเข้าไปจะได้ความหอมเปรี้ยวของตะลิงปิง และกาแฟจนลงตัว แต่เมนูที่ใช้มะขามค่อนข้างทำยากหน่อย เพื่อที่จะทำให้เข้ากับกาแฟได้ โดยการใส่น้ำผึ้งเดือนห้าผสมเข้าไป อีกอย่างการที่ทางร้านได้นำตะลิงปิง และมะม่วงเบามาทำเครื่องดื่มนั้น เพราะต้องการช่วยอุดหนุนวัตถุดิบจากชาวบ้านในภาคใต้ เพราะตอนนี้มีแทบทุกบ้าน


ด้านนางปิยวรรณ เพ็ญนุกูล ลูกค้าบอกว่า เมนูเครื่องดื่มนี้เป็นรสชาติที่แปลกใหม่มาก แตกต่างแต่ลงตัว มีความหอมของตะลิงปิง มีความเปรี้ยวนำ แล้วตามด้วยกาแฟ ซึ่งเกิดจากที่ทางร้านพยายามนำวัตถุดิบอื่นมาใช้แทน เนื่องจากมะนาวมีราคาแพง ถือเป็นการนำมาครีเอตเมนูใหม่ได้ดี

ส่วน น.ส.จริยา สาเก ลูกค้าอีกรายบอกด้วยว่า อเมริกาโน่มะขามน้ำผึ้ง จะมีรสชาติความเปรี้ยวแตกต่างจากมะนาว ตรงที่มีความหวาน และความหอมของน้ำผึ้งนำ และมีความเปรี้ยวตาม รสชาติอร่อยดี แปลกใหม่ เนื่องจากตะลิงปิงช่วยให้เจริญอาหาร แก้ร้อนใน แก้กระหายน้ำ ลดไข้ ส่วนมะม่วงเบาช่วยขับปัสสาวะ ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน มีวิตามินซีสูง แก้อาการบรรเทาวิงเวียนศีรษะ ขณะที่มะขามมีสรรพคุณในการช่วยกระตุ้นการขับถ่าย แก้ไอ ขับเสมหะ บำรุงกระดูกและฟัน










    ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ผู้จัดการออนไลน์

    แสดงความคิดเห็น

    ใหม่กว่า เก่ากว่า